Hot News
Loading...

Dùng Cachiusa tự tạo chống cưỡng chế di dân

Một nông dân Trung Quốc, người tự tạo rocket để đối phó với các nhóm cưỡng chế dỡ nhà, nói ông đã được nhận khoản bồi thường hậu hĩnh.

Nông dân Dương Hữu Đức bắn rocket vào đội cưỡng chế dỡ nhà

Nông dân Dương Hữu Đức bắn rocket vào đội cưỡng chế dỡ nhà

Giới chức khi trước thông báo với ông Dương Hữu Đức, một nông dân 56 tuổi, rằng đất nhà ông cần bị thu hồi để xây văn phòng mới.

Những người phát triển nhà đất đề nghị bồi thường cho ông, nhưng ông không cho rằng khoản bồi thường của họ là đủ.

Vụ việc cho thấy một số người dân Trung Quốc phải dùng đến các biện pháp như thế nào để bảo vệ tài sản của họ khi bị giới chức buộc phải di dời.

Ông Dương đã xây một chòi quan sát. Khi các đội cưỡng chế dỡ nhà tới nơi, ông đã bắn hỏa tiễn tự tạo về phía họ, và đã hai lần đuổi được họ.

Thay đổi thái độ

Hành động của ông được truyền thông Trung Quốc và quốc tế đăng tải. Tuy nhiên, các quan chức địa phương rất không vui về chuyện này.

Người anh trai của ông giúp ông canh đất đã bị hành hung và chịu thương tích nặng vào cuối tháng trước.

Nông dân Dương Hữu Đức

Ông Đức cho phóng viên ảnh AFP xem các trái rocket tự tạo

Giới chức bác bỏ chuyện họ có liên quan.

Tuy nhiên, ông Dương nói với truyền thông Trung Quốc rằng kể từ sau sự cố, giới chức đã thay đổi thái độ và tỏ ra hợp tác hơn.

Luật sư của nông dân này nói với đài BBC rằng thân chủ của ông giờ đây sẽ nhận được khoản bồi thường trị giá hơn 112 ngàn đô la Mỹ, tức là cao gấp năm lần so với đề nghị mà công ty phát triển nhà đất đưa ra ban đầu.

Trường hợp của ông Dương Hữu Đức đã thu hút sự chú ý tới cái gọi là “các hộ gia đình quyết thủ” - là những người từ chối chịu áp lực của giới chức.

Rất nhiều người đã có các biện pháp cực đoan nhằm bảo vệ tài sản của họ khỏi bị quan chức hay các công ty nhà đất tịch thu.

Vào tháng Ba, hai ông già ở tỉnh Giang Tô đã tự thiêu nhằm ngăn chặn chính quyền địa phương tới phá trại nuôi lợn của họ.

Một phụ nữ ở Thượng Hải thì ném bom xăng vào nhóm cưỡng chế vào năm ngoái để phản đối việc dỡ bỏ nhà của bà.

Các vụ cưỡng chế di dời là một trong những lý do phổ biến nhất gây ra bạo động tại TQ.

Một số luật sư nói tại TQ rằng nước này cần có đạo luật mới nhằm đảm bảo rằng việc phá hủy cưỡng bức được theo dõi một cách hợp lý để bảo vệ quyền của những người sở hữu tài sản.

nguồn: Theo BBC tiếng VIệt

Share on Google Plus

About Chinhnd

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.