Hot News
Loading...

Muốn vai diễn phải lên giường

Có bao nhiêu con đường đến với nghệ thuật diễn xuất, thì cũng có bấy nhiêu câu chuyện ái ố về cuộc sống của những người nghệ sĩ.

Con đường nghệ thuật vốn rộng dài nhưng cũng nhiều khắc nghiệt. Và không phải ai cũng đủ tỉnh táo để không mắc lầy. Cũng không phải ai cũng đứng vững khi quá khứ đòi nợ. Đổi tình lấy vai diễn, thật tế nhị nhưng cũng thật tràn lan. Người ta mặc định: Nếu bạn vô danh, bạn muốn nổi tiếng, bạn phải trả một cái giá nào đó. Và với những nghệ sĩ trẻ, tình là một thứ dễ trả, dễ cho.

Nữ đạo diễn N, người thường gây sóng gió cho một số ai đó trong đoàn làm phim với tư duy áp đặt của mình cũng là một người như vậy. N có một niềm vui là đưa những tên tuổi vô danh vào đoàn phim, với một số lý do đơn giản là muốn kiếm thêm thu nhập. Các diễn viên chính nhiều khi đóng xong phim của N thì catse không đủ mua một chiếc xe Wave Tàu.

Hoa hậu Nguyễn Cao Thu Vân trong một bài báo đã tâm sự cô từng bị gạ tình lấy vai diễn

Nhưng được hứa hẹn là sẽ có danh. Bù lại, một diễn viên hợp nhãn N thì sẽ được N o bế hết sức với điều kiện phải... lên giường cùng N. Tuy nhiên, có những diễn viên không chấp nhận chuyện đó và phải từ bỏ vai. N sẽ thế vào đó những diễn viên khác mà N có thể sai bảo được. Những bộ phim của N. chưa bao giờ là những bộ phim hay.

Cách đây chưa lâu, một nữ diễn viên đã tìm đến gặp tác giả bài viết này, muốn tư vấn thưa kiện một vị đạo diễn khá có tiếng trong làng phim truyền hình. Nữ diễn viên này kể: “Anh ấy gọi điện cho em, lần nào cũng vậy tha thiết muốn gặp để… casting. Em rất muốn được đóng vai chính, phim nào của em cũng toàn vai phụ bé xíu à. Nhưng mà gặp hoài, em cũng nản quá. Lần nào cũng rủ tối đi bar chơi nha. Em nói, em mắc kẹt rồi. Làm sao tự dưng lại đi chơi như thế chứ.

Em nói muốn đọc kịch bản trước để xem nhân vật của mình thế nào. Anh ấy đưa cho em một tập rồi hẹn buổi tối tới… khách sạn lấy nốt phần còn lại. Đêm đó em qua khách sạn, mở cửa bước vào, em thấy anh ấy chỉ quấn một tấm khăn trắng ngang người. Nhìn thấy em anh ấy gần như lao đến. Em sợ quá, định bỏ chạy. Anh ấy nói như năn nỉ: “Yêu anh đi, anh sẽ cho em tất cả. Tất cả vai diễn chính trong phim của anh em được toàn quyền quyết định”.

Em suy nghĩ rồi tặc lưỡi: Thực ra cũng chẳng mất gì nhiều. Thôi coi như mình chiều anh ấy một lần, mình sẽ được vai. Rồi mai mốt làm gì cũng dễ. Vậy là em chấp nhận. Nghe cứ như tiểu thuyết phải không anh? Nhưng mà em đã chấp nhận thực sự. Rồi em hí hửng cầm kịch bản về đọc, chuẩn bị thật kỹ cho vai diễn.

Đến ngày công bố diễn viên, em mới té ngửa, thực ra vai của em là vai thứ, chỉ xuất hiện khoảng 2/3 phim và sẽ chết ở tập thứ 20. Em giận tím mặt. Em nhắn tin hỏi anh ấy, anh ấy nói, bởi vì có người đồng ý vừa làm người yêu anh ấy, vừa không nhận cát sê, nên cô ta được vai chính. Em nhận vai đó là cũng rất hay rồi. Thấy mình mất quá nhiều mà chẳng được gì. Tại sao người ta lại có thể trơ tráo như thế? Em muốn đi kiện”. 

Những câu chuyện như của nữ diễn viên này khá nhiều. Nhưng vấn đề là kiện ai, kiện cái gì, khi mà tất cả mọi thứ chỉ là lời nói. Trong đoàn phim, đạo diễn có quyền yêu cầu các diễn viên làm theo ý mình và đôi khi những mệnh lệnh trên trường quay lại có sức nặng với cả ở ngoài đời thực. Có rất nhiều diễn viên đã vì uy quyền của ngài đạo diễn mà chấp nhận cuộc bán thân không đọ giá. Và cứ như thế, những vết trượt dài nối tiếp. Hình thành trong đầu vị đạo diễn này một nếp nghĩ, cứ phải ngã giá được với một ai đó thì mới đưa họ vào phim.

Nữ diễn viên này nói, cô sẵn sàng đối chất trước tòa và sẵn sàng chấp nhận tai tiếng. Nhưng cô muốn đó là lời cảnh báo cho tất cả các diễn viên trẻ khác. Nhưng, vấn đề lại nằm ở chỗ cô không thể ra tòa nếu cô không có đủ chứng cứ khởi kiện. Và như thế, mục đích cô đặt ra đã không thể đạt được. Nếu bây giờ cô công khai trên báo, thì cô cũng cần tìm những người làm chứng cho cô chuyện đó, những căn cứ, ví dụ như tin nhắn, các cuộc điện thoại hoặc những chi tiết liên quan đến cuộc trao đổi kia. Rất tiếc, cô không còn giữ lại gì nữa.

Khi bạn đời muốn

Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, nguyên nhân của những cuộc gạ tình không chỉ xuất phát từ đạo diễn. Có không ít diễn viên trẻ đã chọn con đường tiến thân bằng cách tìm một đạo diễn nào đó để… gạ bán tình. H.C, một đạo diễn trẻ, thường xuyên được mời làm phó đạo diễn cho các đoàn làm phim truyền hình và thường xuyên phải tổ chức casting cho các đoàn phim. Rất nhiều diễn viên, hotboy, hotgirl tìm mọi cách để tiếp cận vị đạo diễn trẻ này.

C tâm sự, ngày nào cũng nhận được những lời đề nghị làm quen trên Facebook cùng những tin nhắn ỡm ờ. Những lời mời đi ăn, thậm chí là đi… sauna cũng có. Và họ làm quen qua nick chat. Có lần C giả bộ tâm sự: “Thực ra tôi không phải làm đạo diễn. Tôi chỉ là nhân viên phục vụ quán cà phê”. Và tất cả các hotboy, hotgirl lảng dần. Không ai bén mảng tới nữa. Nhưng ngay sau khi anh post hình đang chỉ đạo các diễn viên diễn xuất trong một bộ phim mới, thì chính những hotboy, hotgirl ấy lại nhảy vào làm quen và lả lơi như chưa từng lạnh nhạt.

Họ nghĩ rằng tôi có thể cho họ một vai diễn hoặc có thể giúp họ nổi tiếng. Nhưng điều quan trọng mà họ quên mất, là những người làm nghề nghiêm túc rất coi thường những diễn viên tiến thân bằng sự lê la như thế, chứ chưa nói đến chuyện ngã giá, mua tình. Tôi có thể cho họ một cơ hội diễn xuất, nhưng với tâm lý như vậy, thì liệu có thể để trở thành một ngôi sao hay không? Và nếu cứ mỗi vai diễn lại phải đi đổi một cuộc tình, thì đời họ sẽ có bao nhiêu vai diễn? Nói thật, tôi rất khinh thường những diễn viên như thế” – C nói.

Đến các bữa tiệc của giới showbiz, bạn sẽ bắt gặp sự xun xoe của không ít diễn viên trẻ với các vị đạo diễn. Họ có vẻ như tin rằng, nếu mà biết xu nịnh thì sẽ có được những cơ hội tốt. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Thường thì, chỉ có những vị đạo diễn bất tài mới tìm kiếm những diễn viên dễ bảo để đưa vào những vai chính.

Còn những đạo diễn tài năng bao giờ cũng chọn những diễn viên xuất sắc, có cá tính vào phim của mình. Bởi bộ phim không đơn thuần là một cơ hội làm ăn, mà đây còn là một hình ảnh của đạo diễn. Phim thành công hay thất bại cũng là một thước đo đánh giá tài năng của đạo diễn. Một bộ phim mà tất cả các diễn viên đều vì lý do nào đó mà nhận được vai thì đó là một bộ phim biết trước sự thất bại.

Hiện tại, công nghệ sản xuất phim truyền hình phát triển nhanh tới mức, có cảm giác ngày nào ở TPHCM cũng có một đoàn phim khai máy. Các diễn viên nổi tiếng luôn bận rộn vì theo cùng lúc 2 – 3 phim. Các sân khấu kịch gần như… vắng hoe vào buổi ban ngày vì tất cả các diễn viên đều có show đóng phim truyền hình, tham gia tiểu phẩm hoặc theo các show truyền hình thực tế.

Tuy nhiên, đó là những diễn viên có nghề và những người làm nghề thực sự. Còn không ít những kẻ tay ngang, cậy mình có chút nhan sắc, cũng muốn tiến thân trong nghề diễn. Và “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, những diễn viên kiểu như vậy sẽ gặp những đạo diễn thích gạ tình, đổi tiền. Bởi những người chân chính và nghiêm túc đã lần lượt bận rộn hoặc từ chối. Cứ như vậy, người nghiêm túc thì quá bận rộn. Còn kẻ tà ý thì cứ lững lờ. Vì thế những con mồi liên hồi sập bẫy…

Theo Cảnh Sát Toàn Cầu

Share on Google Plus

About Anonymous

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.