Hot News
Loading...

Chính phủ Ecuador trục xuất Nữ đại sứ Mỹ vì liên quan tới Wikileaks

Nữ đại sứ Mỹ Heather Hodges vừa bị chính phủ Ecuador trục xuất vì có liên quan tới vụ rò rỉ tài liệu mật trên trang Wikileaks hôm 4/4.

Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador Ricardo Patino tuyên bố ông đã yêu cầu đại sứ Hodges rời nước này ngay lập tức. Động thái này diễn ra sau khi trang Wikileaks tung ra một bức điện tín ngoại giao với nội dung nói về tình trạng tham nhũng ngày một phổ biến trong lực lượng cảnh sát Ecuador.

Trong bức điện, đại sứ Mỹ đã tiết lộ rằng Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã biết về những cáo buộc tham nhũng đối với sỹ quan cảnh sát cấp cao Jaime Aquilino Hurtado Vaca. Tuy nhiên, ông này vẫn trở thành người đứng đầu của lực lượng cảnh sát Ecuador.

Đại sứ Mỹ tại Ecuador Heather Hodges. Ảnh: AP

Đại sứ Mỹ tại Ecuador Heather Hodges. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Patino khẳng định những cáo buộc trong bức điện tín là hoàn toàn vô trách nhiệm và sai sự thật. BBC dẫn lại lời Patino rằng ông đã triệu tập đại sứ Hodges để yêu cầu được biết Mỹ đã làm thế nào để truy cập những thông tin bị giới hạn. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng Mỹ đã có tay trong ở lực lượng cảnh sát Ecuador, Patino nhấn mạnh rằng "đó không phải điều gì mới mẻ".

Trong cuộc họp báo về quyết định trục xuất đại sứ Mỹ, Ngoại trưởng Patino cũng đã giải thích rằng bà Hodges nhận được yêu cầu rời Ecuador sau khi không thể đưa ra được một lời giải thích thỏa đáng cho cáo buộc về việc làm rò rỉ thông tin cho Wikileaks.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao của Ecuador cũng rất khôn khéo khẳng định rằng động thái này không hề nhằm vào nước Mỹ nói chung, mà chỉ nhằm vào một quan chức đã gây tổn hại nghiêm trọng cho đất nước ông.

Đáp lại động thái của Ecuador, chính phủ Mỹ coi quyết định này là không công bằng và cảm thấy tiếc vì nó đã xảy ra.

Phan Lê/VNE

Share on Google Plus

About Anonymous

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.