Hot News
Loading...

Người giúp CIA giết Bin Laden bị cáo buộc phản quốc

Vị  bác sĩ bị tình nghi giúp đỡ CIA thực hiện cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden tại thị trấn Abbottabad vừa bị chính phủ Pakistan cáo buộc tội danh phản quốc.

Thông tin trên được Bộ thông tin Pakistan công bố hôm thứ Năm (6/10). Theo đó, tổng kết của ủy ban điều tra về cái chết của trùm khủng bố al-Qaeda cáo buộc bác sĩ Shakeel Afridi phạm tội “âm mưu chống lại nhà nước Pakistan và phản bội ở mức độ cao”.

Cụ thể, Afridi bị cáo buộc giúp đỡ CIA sử dụng chương trình tiêm chủng để thu thập mẫu ADN những người sống trong khu nhà của Bin Laden. Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ cho biết, họ đã nhiều lần “lặp lại yêu cầu” phóng thích vị bác sĩ này nhưng chưa được đáp ứng. Tuy nhiên, phía Mỹ tỏ ra thận trọng và không bình luận gì về cáo buộc phản quốc của chính phủ Pakistan dành cho vị bác sĩ này.

Bác sĩ giúp CIA diệt Bin Laden bị cáo buộc phản quốc

Ngôi nhà nơi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt.

Theo một quan chức an ninh cấp cao Pakistan, bác sĩ Shakeel Afridi bị lực lượng an ninh bắt giữ hồi tháng 7. Ông này hiện vẫn đang bị giam giữ để phục vụ điều tra, tuy nhiên không biết vị bác sĩ này có được chỉ định hay yêu cầu luật sư bào chữa hay không.

Trước đó, tờ Guardian của Anh cho biết, trong quá trình thu thập tin tức tình báo chuẩn bị cho cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden, CIA đã tuyển dụng một bác sĩ Pakistan tiến hành chương trình tiêm chủng trong khu vực. Mục đích để xác minh xem những người sống trong khu nhà mà CIA nghi ngờ có phải là gia đình Bin Laden hay không. Những mẫu này được tiến hành so sánh với mẫu ADN của chị gái Bin Laden qua đời ở Boston, Anh năm 2010.

Những người sống gần khu nhà nơi trùm khủng bố bị tiêu diệt cho biết, có hai nữ y tá tới từng nhà tiêm chủng cho trẻ em trong vùng, bao gồm cả lũ trẻ nhà Bin Laden. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda được biệt kích Mỹ tiến hành và kết thúc chỉ sau vài chục phút đồng hồ.

Bản báo cáo của Ủy ban điều tra cho biết, ngôi nhà của Bin Laden sẽ được chuyển giao lại cho chính quyền dân sự sử dụng, đồng thời việc thẩm vấn các thành viên trong gia đình trùm khủng bố cũng đã kết thúc. Điều này đồng nghĩa với lệnh cấm rời khỏi Pakistan đối với các thành viên gia đình Bin Laden được gỡ bỏ, thay vào đó lệnh cấm các quan chức Pakistan bàn giao những người này cho chính phủ nước ngoài cũng được ban hành.

HỒNG DUY

Theo Bưu điện Việt Nam

Share on Google Plus

About Anonymous

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.