Hot News
Loading...

Diên biến và Hình ảnh trong buổi xét xử Lê Văn Luyện sáng 11/1

"Ngoài Luyện, còn một hung thủ khác để tóc có đuôi."

H.Ngọc & H.Nhung (Theo Dân Trí, Infonet, NLĐ và Vietnamnet); Ảnh: PVCC

Một chi tiết đắt giá là lời tường trình của cháu Bích: "Ngoài Luyện, còn một hung thủ khác để tóc có đuôi." Ngoài ra, nhiều người rất bức xúc khi thấy Luyện không hề thể hiện thái độ ăn năn.

Bắt đầu từ 8 giờ sáng nay 11/1, phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện và các bị cáo tiếp tục diễn ra tại phòng xét xử số 2 - TAND tỉnh Bắc Giang. Hôm nay, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ chính thức chuyển sang phần tranh luận. Nhiều người thân gia đình bị hại và các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị hại tin rằng một số vấn đề mới trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này sẽ tiếp tục được hé mở trong phiên tòa hôm nay.

Luật sư Trần Chí Thanh, đoàn luật sư Hà Nội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại, cho biết trọng tâm phần tranh luận ngày hôm nay, luật sư sẽ cố gắng làm rõ xem ngoài Luyện còn đồng phạm nào nữa hay không. Đây là vấn đề được đặt ra ngay từ khi vụ án mới bắt đầu được khám phá. Ngay cả trước khi diễn ra vụ xử Luyện 1 ngày, cả ông nội của cháu Bích và ông nội của Lê Văn Luyện đều tin rằng một mình Luyện không thể đủ sức giết cả 3 người.

Luyện ngồi im, co ro, bên cạnh là hai cảnh sát. Không thể không bảo vệ bị cáo thật kỹ lưỡng vì gia đình phía bị hại rất bức xúc khi họ thấy hung thủ đã giết hại 3 người trong 1 gia đình, làm 1 cháu bé tổn hại hơn 70% sức khỏe.

Điều nghi vấn nhất và cũng là một chi tiết đắt giá trong buổi xét xử hôm nay là lời tường trình của nạn nhân Trịnh Ngọc Bích: "Ngoài Luyện, còn một hung thủ khác để tóc có đuôi."

9h51: Tòa án bước vào phần tranh luận. Đại diện VKS bắt đầu trình bày quan điểm và bản luận tội.

Với bị cáo Lê Văn Luyện, theo nhận định của VKS, hành vi lạm nhiệm tín dụng tài sản là một nguyên nhân chính dẫn tới các hành vi phạm tội khác. Vì sau khi tiêu hết số tiền do cắm xe máy, Luyện mới nảy sinh ý định cướp tiệm vàng để lấy tiền.

9h50: Chủ tọa hỏi, gia đình bị hại đòi bồi thường và tăng chăm sóc cho cháu Bích, trước hết, bị cáo có chấp nhận thế nào về số tiền này? Luyện trả lời: “Bị cáo đồng ý bồi thường”.

9h45: Chủ tọa tiếp tục hỏi về khoản bồi thường dân sự. Người nhà tiếp tục giữ nguyên đòi bồi thường gần 1,7 tỷ và yêu cầu nuôi cháu Bích đến năm 18 tuổi. Đại diện VKS hỏi người đại diện của bị hại (ông Ngọc): "Quan điểm của ông về số tiền bồi thường mà gia đình bị cáo đưa?" - "Số tiền 5,5 triệu đồng, theo nguyện vọng của gia đình không nhận số tiền."

Trong lúc này, TP Bắc Giang trời chuyển mưa lất phất. Một số người dân đã phải tản đi trú, một số khác vẫn bám trụ và liên tục nghe ngóng phiên tòa. Nhiều người tỏ ra bức xúc khi biết Luyện không thể hiện thái độ ăn năn của mình.


9h35: Chị gái của chị Chín kể lại buổi sáng hôm xảy ra án mạng và nói về chiếc túi màu xanh đựng tiền và vàng của tiệm vàng Ngọc Bích. Cô này cho biết, hàng ngày chiếc túi này đập vào mắt và một hôm phát hiện ra chiếc túi này dùng để đựng tiền và vàng. Song chiếc túi này không có trong danh mục kiểm kê tài sản. Chủ tọa hỏi chị có căn cứ nào để minh chứng cho điều đó, tuy nhiên chị này không chứng minh được.

9h34: Luật sư hỏi chị Huế, người thân của bị hại về thời gian xảy ra sự việc. Chị Huế kể lại: "Khoảng gần 6h, tôi gọi cho Ngọc hỏi: "Hôm nay mưa, cho con đi học bằng ô tô hay xe máy thì bảo đi ô tô". 9h tôi nghe hàng xóm bảo tôi: "Mến ơi nhà Ngọc đi đâu mà có người mua vàng lại không thấy mở của, gọi điện không được?" Tôi cùng anh Đức, Nhã đi xe máy xuống nhà Ngọc. Gọi liên tiếp nhưng không được. Tôi gọi lần 2 thì nghe tiếng chuông nhưng lại không nghe. Tôi gọi cô giáo của con tôi nhờ lên tầng 3 xem cháu Bích có đi học không thì bảo không. Chúng tôi gọi ra khu đằng sau. Gọi liên tục vào máy của Chín thì Bích bảo: "Bác ơi nhà con bị cướp rồi, nó dí bố mẹ con vào tường"."


Chị Huế.

9h33:  Luật sư phía bị hại kết thúc việc hỏi Luyện và hỏi bị cáo Hồng về khoảng thời gian được Luyện gọi tới gần tiệm vàng Ngọc Bích đón.

9h20: Luật sư tiếp tục hỏi Luyện:

- Nay bị cáo đã đủ 18 tuổi, dự phiên tòa hôm nay, nghe HĐXX mô tả hành vi phạm tội của bị cáo trước đây, nghe các người nhà lên án nhát dao cứa cổ, trong suy nghĩ của bị cáo như thế nào?

- Không biết ạ.

- Đây là cơ hội để bị cáo đối diện lại với toàn bộ tội ác của mình trước vành móng ngựa, trước HĐXX, trước người nhà nạn nhân, bị cáo có nguyện vọng, đề đạt nguyện vọng gì không?

- Không ạ.

9h16: Luật sư Trần Chí Thanh hỏi Luyện khẳng định lại ngày sinh là 18/10/1993 là đúng. Luật sư này hỏi bị cáo:

- Bị cáo có nguyện vọng đề nghị HĐXX quay lại nhìn về phía cho đại diện gia đình bị hại và có đủ bản lĩnh nói lời gì với gia đình bị hại?

- Không.

- Luyện có đủ bản lĩnh để đề xuất với HĐXX không?

- Không. - Luyện trả lời ngắn gọn.

9h15: Trả lời Luật sư Huỳnh về hành vi giết anh Ngọc, chị Chín, Luyện nói rành rẽ, thái độ không sợ hãi. Đôi khi, Luyện cắn răng vào nhau vì luật sư hỏi khá kỹ về hành vi, động tác chém người.

9h10: Luật sư Trần Anh Sơn hỏi Luyện. Vị luật sư này tiếp tục đi sâu vào chi tiết trong vụ án, hỏi Luyện những câu hỏi thể hiện lại quá trình trước, trong và sau khi gây án của Luyện.

- Mục đích vào trong tiệm vàng này là gì?

- Giết người, cướp của.

- Tại sao bị cáo có mục đích giết người, cướp của lại đi giết cháu bé mới nhỏ tuổi?

- Vì cháu bé khóc.

- Tại sao khi giết 2 người lớn rồi, bị cáo còn giết cả hai cháu nhỏ?

- Vì bị cáo sợ bị lộ.

- Tại sao khi giết hết người rồi lại không lấy hết vàng?

- Vì không kịp ạ.

Trước câu trả lời ngắn gọn, ngoài mong đợi của Luật sư, nhiều người tham gia phiên tòa phải thốt lên: “Bó tay với thằng này!”.

8h58: LS hỏi Lê Văn Luyện, Luyện khai sau khi bỏ học thì đi làm tự do, rồi đi học nghề sửa xe máy, sau đó lại đi làm thợ xây. LS tiếp tục hỏi Luyện. Gia đình bị hại yêu cầu đưa di ảnh bị hại ra trước mặt Luyện. LS Huỳnh, luật sư của bị hại tiếp tục hỏi Luyện:

- Bị cáo có giữ nguyên tất cả lời khai tại cơ quan điều tra không?

- Bị cáo có.

- Bị cáo khai có người soi đèn pin thấy bị cáo ở trên nóc nhà đúng không?

- Đúng.

- Hôm qua, bị cáo khai không dùng dao nhọn đâm chị Chín. Mà chỉ dùng dao phớ chém, cắt cổ đúng không?

- Đúng.

8h55: Toà hỏi Lê Văn Luyện. Đưa bị cáo ra trước vành móng ngựa. Vây xung quanh là các cảnh sát bảo vệ tư pháp để bảo vệ bị cáo khỏi sự phản ứng của người nhà nạn nhân.

- Toà hỏi Lê Văn Luyện, trình bày lại lần nữa cho HĐXX biết tại Lạng Sơn, khi kể lại hành vi lúc đó có những ai nghe?

- Có cô chú, có tất cả 4 người.


Toà hỏi bị cáo Dương Thị Lược, với tư cách là người mẹ của Hồng:

- Khi đối xử với bạn bè, bị cáo là người thật thà hay gian dối?

- Đối với bạn bè thì nó chân thật.

- Bị cáo nghĩ lời khai của Hồng thật thà hay gian dối?

- Thật thà.

- Lời khai vừa rồi của bị cáo Hồng có đúng không? Lúc đó bị cáo Lược có biết chuyện Luyện gây án không?

- Nghe chồng bị cáo nói thì biết nhưng không dám tin.

- Sao bị cáo biết mà không trình báo?

- Do bị cáo không hiểu biết gì về pháp luật.

8h48: Luật sư Phạm Xuân Anh người bào chữa cho Lê Văn Luyện hỏi Luyện trước tòa. Luyện được bọc trong hàng rào cảnh sát. Mặt vẫn lạnh lùng, không biểu cảm.

Vị LS này hỏi quá trình chuẩn bị hung khí gây án. Luyện thừa nhận. Sau khi gây án, Luyện lấy vàng nhiều lần. Còn 1 ngăn không lấy được.

8h39: Bố Luyện trả lời thẩm vấn. Sau đó là Hồng. Hồng đã nghi Luyện gây án từ khi đưa Luyện ra trạm y tế xã. Sau đó chở Luyện đi Hồng vẫn  nghi ngờ. Nhận dây chuyền vàng, Hồng càng nghi Luyện gây án. Hồng vẫn không tố cáo em  mình. Khi thấy bố đi Lạng Sơn về thì nghĩ chắc đó là Luyện.

VKS tiếp tục hỏi bác Luyện và cô Luyện để làm rõ hành vi không tố giác tội phạm. Những người này đều khẳng định Luyện thừa nhận vụ cướp với bố nhưng không kể rõ.

Cháu Bích: Ngoài Luyện, còn một hung thủ khác để tóc có đuôi

8h32: Hết phần lời khai của các nhân chứng, chủ tọa tiếp tục thẩm vấn Luyện, Luyện vẫn khẳng định chỉ có một mình mình gây án, đồng thời khẳng định lại, mình sinh ngày 18/10. Bác của cháu Bích, người đưa nạn nhân đi cấp cứu, kể trước tòa: "Tôi là người trực tiếp đứng cạnh cháu Bích đi cấp cứu. Một chú công an kề miệng hỏi cháu: Thế con nhìn thấy có mấy người? - Con nhìn thấy 2 người thanh niên như thế nào? Có dao không con? -  Hai chú thanh niên người gầy".

8h25: Chủ tọa công bố bản tường trình của cháu Bích:

"- Cháu cho biết có mấy người xuất hiện trong nhà cháu?

- Ngoài chú cao to như cháu đã trình bày ở trên, còn chú nữa, tóc có đuôi. Cả hai người này cháu đều không quen, khi nhìn, cháu không nhận ra được vì trời tối."

Toà chuyển sang phần xét hỏi chị Hoàng Thị Liên - nhân viên trạm y tế mà Luyện đến khâu vết thương.

- Chị cho HĐXX biết hôm đó Luyện có đến trạm xá không?

- Ngay từ lúc đầu tôi hỏi Luyện làm sao. Luyện bảo bị ngã ở ngoài Hà Nội. Tôi bảo sao ngã ngoài Hà Nội sao không khâu ở Hà Nội mà lại về đây nhưng Luyện không nói gì.

Toà chuyển sang hỏi anh Trương Văn Tám:

- Anh cho HĐXX biết anh đang ở đâu?

- Tôi ở gần nhà anh Ngọc

- Hôm 24/8 anh ở đâu?

- Hôm đó khi sự việc xảy ra tôi chạy sang xem

- Anh sang nhà anh Ngọc đường nào?

- Tôi leo lên tầng 3, kéo tấm rèm cửa sổ thấy Chín mất ở đấy thì tôi quay ra ngay.

Toà tiếp tục hỏi nhân chứng Trịnh Thị Hoa. Chị Hoa nói: "Hôm đó anh Điệp bảo tôi nhà anh Ngọc xảy ra chuyện, hai vợ chồng tôi đến thấy nhà anh Ngọc đã đông người rồi. Lúc đó thấy bác Nhã bế cháu Bích trong nhà ra hỏi cháu thấy có mấy thằng vào nhà giết bố mẹ cháu không?" Khi mọi người bảo vợ chồng Chín Ngọc bị sát hại, chị Hoa lên và thấy cháu Bích đang được bế từ trong nhà ra xe, cháu nói có thấy 2 thằng úp mặt bố mẹ cháu vào tường. Cháu thấy "2 thằng thanh niên trẻ". Thế nhưng, những tình tiết này đã không có trong cáo trạng.

8h15: Tòa hỏi nhân chứng là người hàng xóm, Trương Văn Tám. Anh Tám kể sáng 24/8 không thấy nhà chị Chín mở cửa nên đã leo qua tầng 2 vào nhà anh Ngọc, đi lên tầng 3, mở rèm ra thì thấy chị Chín chết. Sau đó anh đã xuống gọi một số người cùng lên và tìm thấy cháu Bích bị thương, cháu nói "Bác ơi cứu cháu với".

8h10: Chủ tọa hỏi các nhân chứng liên quan tới vụ án. Một nhân viên y tế tại trạm xá đã khâu vết thương cho Luyện. Chị này hỏi thì Luyện bảo do cắt kính ở Hà Nội bị cắt vào tay. Vết thương không sâu, chị này đã rửa và khâu vết thương cho Luyện.

8h05: Tòa hỏi Hoàng Văn Trai, người đưa Luyện sang Trung Quốc. Sau đó, được chú của hung thủ nhờ sang bảo Luyện về nên lại sang cùng và đưa Luyện về. Cùng đi với Trai có Dư. Hai người này không biết Luyện gây án nhưng sau đó chú của Luyện bảo Luyện là kẻ gây án nên cũng biết.


Gia đình nạn nhân.

Hình ảnh trong buổi xét xử sáng nay 11/1.

Người nhà nạn nhân đòi xử tử Lê Văn Luyện vì... 9 tội danh

7h50: Luyện được đưa quay lại phòng xử để phiên toà bắt đầu. Ngay từ những phút đầu tiên của phiên toà, HĐXX dành thời gian cho phía gia đình bị hại được trình bày yêu cầu.

Tòa bắt đầu phiên xử bằng việc hỏi ông Đinh Văn Hương, anh trai chị Chín. Ông Hương đề nghị tòa xử phần cấp dưỡng và bồi thường theo đúng quy định của pháp luật. Đại diện phía gia đình bị hại trả lời tòa: "Tôi mong muốn cháu tôi sống lại nhưng mong muốn ấy không được. Tôi xin kiến nghị bằng văn bản, tôi đề nghị tòa xử Luyện với các tội danh: Giết người man rợ, Giết nhiều người, Giết người man rợ điêu luyện, Giết phụ nữ, Giết trẻ thơ, Cướp của, Cố tình nhận tội để che giấu chủ mưu, ngoài ra, Luyện còn phạm tội diệt chủng, diệt cả gia đình, khủng bố gia đình...". Luyện bị gia đình bị hại đề nghị xử tử hình với 9 tội danh.

7h40 (ngày 11/1): Lê Văn Luyện được đưa từ xe thùng vào phòng xét xử. Sáng nay, Luyện không mặc áo khoác bên ngoài áo sơ mi dành cho bị cáo. Vừa dẫn vào phòng xử, Luyện đã được đưa vội vào phòng đợi đặc biệt tránh sự bức xúc của gia đình nạn nhân. Thế nhưng, bị cáo không có vẻ sợ hãi. Mặt Luyện vẫn bình thản.


Luyện vẫn rất bình thản và còn mỉm cười trước ống kính máy ảnh.

Hung thủ vừa xuất hiện ngay lập tức đã nhận được sự phẫn nộ từ phía gia đình nạn nhân, họ đồng loạt đứng dậy lao về phía Luyện chửi bới và giơ di ảnh của những người bị hại vào sát mặt bị cáo. Các chiến sỹ cảnh sát đã nhanh chóng lập hàng rào bảo vệ và đưa bị cáo vào trong phòng đợi. Sáng nay, Luyện vẫn mặc quần gió, đi dép, mặc áo sơ mi bên ngoài chiếc áo mỏng...

Dự kiến của HĐXX, sau phần tranh luận sáng nay việc nghị án và tuyên án sẽ diễn ra trong buổi chiều cùng ngày. Điều mà dư luận quan tâm nhất tại phiên tòa lần này là lời nói cuối cùng của sát thủ Lê Văn Luyện trước tòa trước khi HĐXX chuyển sang phần nghị án và dự kiến tuyên án vào chiều nay.

Nghi can Lê Văn Luyện thừa nhận đã thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản, gây nên vụ thảm sát kinh hoàng vào sáng ngày 24/8.

Thượng tá Nguyễn Năng Nhạ, Đồn trưởng Đồn biên phòng Na Hình - Văn Lãng (Lạng Sơn) cho biết, khi bị bắt đối tượng nhận ngay là Luyện và chỉ gây án một mình.

Luyện đã đột nhập vào tiệm vàng từ trước rất dễ dàng bởi cửa tầng 3 có chốt gạt dễ mở. Một điểm đáng chú ý là gia đình anh Ngọc lại chỉ bật camera ban ngày, còn ban đêm thì tắt đi nên khi Ban chuyên án mở thử xem lại thì thấy trong vòng khoảng chục ngày gần đây được lưu lại thì không thấy Luyện cũng như ai khả nghi, lạ mặt.

Thời điểm gây án là vào khoảng tầm 5h sáng, chứ không phải là ban đêm vì trời mưa từ tầm 3h tới 7h sáng 24/8. Hôm đó cả nhà bật điều hòa rồi cùng vào ngủ một phòng. Đang ngủ thì bị mất điện (lúc này hung thủ đã cắt cầu dao điện trong nhà) nên anh Ngọc, chủ tiệm vàng đi lấy cái quạt tích điện. (Qua xác minh của Sở điện lực Bắc Giang thì hôm ấy hoàn toàn không cắt điện).

Đây là thời điểm anh Ngọc, chủ tiệm vàng đụng độ với Luyện, hai bên giằng co và cuối cùng Luyện đã hạ sát được anh Ngọc. Cùng lúc này chị Chín và con gái lớn thấy động chạy lên thì Luyện đã thẳng tay chém chị. Bé Bích lúc này nhanh trí định chạy ra phía bàn có điện thoại gọi 113 thì bị Luyện chém đứt cánh tay. Cô bé trốn vào gầm bàn, lúc này trời tối nên Luyện không nhìn thấy gì nên chém bừa, rất may là cháu Bích đã sống sót.

Cô con gái út lúc này khóc to, Luyện đến dỗ cháu bé, nhưng được một lúc bé lại khóc. Sợ bị phát hiện, Luyện đã nhẫn tâm ra tay với cháu bé mới 18 tháng tuổi.

Trong biên bản khai nhận tội ác, Luyện viết: "Tôi ra ngoài lại thấy ông chủ tiệm vàng động đậy..., tôi băm một nhát vào cổ bên trái ông chủ tiệm vàng...".

Sau khi gây án, Luyện đã đến trạm y tế xã Thanh Lâm, Lục Nam để khâu vết thương và nhờ người anh họ Trương Văn Hồng chở ra bắt xe đi thẳng lên bà cô hiện đang sinh sống tại bản Na Tồng (xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), rồi tính nhờ chú dẫn sang Trung Quốc ẩn náu.

Luyện bị bắt chiều 31/8. Đến hơn 21h, tại cơ quan điều tra, Luyện đã ký giấy xác nhận mình chính là hung thủ gây nên vụ án.

Share on Google Plus

About Anonymous

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.