Hot News
Loading...

Kodak chính thức khai tử sản xuất camera

Kodak khai tử mảng sản xuất camera

Giới công nghệ vừa phải đón nhận một tin sốc mới từ Kodak: Toàn bộ mảng sản xuất, kinh doanh máy ảnh số, máy quay video cầm tay và khung ảnh số của Kodak sẽ chính thức “về cõi vĩnh hằng” kể từ cuối tháng 6/2012.

Trong thông cáo chính thức của mình, hãng công nghệ Mỹ cho biết họ quyết định “khai tử” toàn bộ mảng kinh doanh này để tập trung vào chương trình "cấp phép bản quyền" nhằm hấp dẫn những khách hàng tiềm năng đang để ý đến kho tàng sáng chế công nghệ độc quyền của hãng trong lĩnh vực hình ảnh.

Kodak khai tử mảng sản xuất camera

Sau khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản, Kodak tiếp tục khiến giới công nghệ vô cùng tiếc nuối khi quyết định ngừng hoàn toàn mảng sản xuất, kinh doanh thiết bị hình ảnh bao gồm: máy ảnh số, máy quay video cầm tay, khung ảnh số.

Dù dừng mảng kinh doanh thiết bị hình ảnh cầm tay nhưng Kodak sẽ vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ lưu trữ Kodak Gallery và dịch vụ in, phóng ảnh trực tuyến cùng mảng sản xuất máy in phun.

Trong thế giới công nghệ, Kodak là một tên tuổi rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất camera và là hãng đã đưa những chiếc máy ảnh cầm tay gia nhập thị trường tiêu dùng từ cách đây hơn một thế kỷ. Vào thập niên 1990, Kodak là công ty đứng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ hình ảnh. Tuy nhiên, khi những đối thủ cạnh tranh tham gia thị trường bằng những sản phẩm có thiết kế đẹp hơn, chất lượng không hề kém cạnh thì Kodak bắt đầu “rơi tự do” do phản ứng quá chậm chạp. “Đòn nốc- ao” thực sự được đưa ra khi mảng smartphone như iPhone, Android… trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng nhờ khả năng chộp ảnh nhanh, bất kỳ lúc nào.

Bất chấp những nỗ lực đến tuyệt vọng của ban lãnh đạo nhằm xoay chuyển tình thế, Kodak vẫn ngày càng lún sâu vào thua lỗ và điều gì đến đã phải đến: Tháng 1/2012, Kodak chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Dẫu vậy, Kodak vẫn hy vọng sẽ thoát khỏi nguy cơ phá sản vào năm sau do đã được các chủ nợ đảm bảo khoản tài chính trị giá 950 triệu USD để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Kodak khai tử mảng sản xuất camera

Kodak là hãng tiên phong trong việc đưa máy chụp ảnh gia nhập thị trường tiêu dùng từ cách đây hơn 1 thế kỷ. (Ảnh minh họa)

Việc Kodak chấm dứt sản xuất máy ảnh số là một bất ngờ lớn nhưng việc hãng tập trung vào lĩnh vực bán bản quyền sáng chế công nghệ lại là một bước đi được nhiều người dự đoán trước đó. Hiện tại, hãng này đang nắm trong tay hơn 1.000 sáng chế rất quan trọng trong lĩnh vực hình ảnh trong khi ngày càng nhiều hãng công nghệ khác cần đến chúng để sử dụng trên các sản phẩm cấp cao, thế hệ mới.

Hồi tháng 3/2011, phán quyết của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) kết luận Apple và RIM BlackBerry đã vi phạm bản quyền các sáng chế của Kodak và phải bồi thường 1 tỷ USD. Trước đó, 2 hãng điện tử Hàn Quốc là Samsung và LG cũng đã phải bồi thường cho Kodak 964 triệu USD.

Trong năm 2010, tổng doanh thu từ việc bán bản quyền công nghệ đã mang về cho Kodak 838 triệu USD, chủ yếu là các công nghệ sử dụng trên camera kỹ thuật số hay điện thoại di động có tích hợp camera.

Phát biểu trước các nhà đầu tư, đại diện của Kodak cho biết từ nay đến hết năm 2013, hãng này sẽ thu được khoảng từ 250 -350 triệu USD mỗi năm từ việc bán bản quyền công nghệ liên quan đến hình ảnh kỹ thuật số trong đó chưa tính đến số tiền mà Apple và RIM sẽ phải trả cho họ hàng năm.

PHAN LƯƠNG - infonet

Share on Google Plus

About Anonymous

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.