Hot News
Loading...

Cuộc đời đã dạy cho em những bài học quý giá

Không chỉ gây ấn tượng với chiều cao đặc biệt, đương kim Hoa hậu Việt Nam còn “nổi danh” ở trường phổ thông vì thường xuyên bỏ học, cư xử vụng về trong giao tiếp, thậm chí từng có lần cầm guốc đánh các bạn nam…
> 'Thùy Dung sẽ vào top 5 nếu thi Miss World'/ Hoa hậu Thùy Dung muốn học lại lớp 12

Dưới đây là câu chuyện về Thùy Dung theo lời lể của thày Nguyễn Đình Hòa - giáo viên dạy Ngữ văn, Giám thị điều hành, Thư ký hội đồng, Phó bí thư Đoàn, thành viên Hội đồng kỷ luật trường PTTH tư thục Quang Trung - nơi Hoa hậu đã và đang theo học.

Tôi trực tiếp dạy em Thùy Dung năm lớp 11 (năm học 2006 - 2007). Tuy nhiên, do đặc thù công tác, tôi đã có ấn tượng về Thùy Dung từ trước đó. Năm học 2005 - 2006, trường Quang Trung tổ chức tuyển sinh lớp 10 theo hình thức phỏng vấn trực tiếp. Tôi phụ trách khâu nhập thông tin, dữ liệu và chia lớp. Tuy không trực tiếp phỏng vấn Thùy Dung, nhưng tôi cũng được nghe về một học sinh có chiều cao rất ấn tượng, khá dễ thương, nhưng nói năng không trôi chảy lắm, sẽ nhập học.

Đương kim Hoa hậu Việt Nam Trần Thị Thùy Dung. Ảnh: SV.

Trượt cuộc thi Thanh lịch vì… giao tiếp vụng về

Quả thật, Thùy Dung cao hơn hẳn mọi người trong trường, kể cả các anh chị lớp 12. Ngay cả các thày cô giáo cũng phải "ngước nhìn". Lúc đó, em có dáng điệu rất ngây thơ, tính tình hiền lành, ít nói và nói năng cũng nhỏ nhẹ. Em được xếp vào lớp 10/4 do cô Nguyễn Kim Thành chủ nhiệm.

Trong năm học đó, trường Quang Trung tổ chức thi học sinh thanh lịch, tôi cũng là thành viên Ban giám khảo. Thùy Dung hồn nhiên trong chiếc đầm trắng tinh khiết, làn da trắng cùng với khuôn mặt trong trẻo, ngây thơ, em chiếm cảm tình của khá nhiều người. Nhưng nét trẻ con vẫn còn đậm quá. Tôi nghĩ em giống như nàng Bạch Tuyết trong bộ phim dành cho thiếu nhi. Ban giám khảo đã chấm em giải nhì. Thùy Dung và cô bé đoạt giải nhất được dự thi Học sinh, Sinh viên tài năng, thanh lịch của thành phố. Cũng vì lý do trên và khâu giao tiếp vụng về, Dung đã bị loại ngay từ vòng đầu.

Đã nhiều năm dạy học và phụ trách công tác Đoàn, quản lý học sinh, tôi nghiệm ra một điều, hầu hết nữ sinh sau khi đoạt giải thanh lịch thường lơ là việc học, bắt đầu đua đòi, chăm sóc nhan sắc… Thùy Dung cũng không ngoại lệ.

Em gia nhập câu lạc bộ người mẫu của thành phố. Mái tóc dài của em đột nhiên ngắn cũn cỡn và được nhuộm màu. Cũng từ đó, em thường xuyên nghỉ học.
Gia đình em coi việc em làm người mẫu là niềm tự hào nên cũng ủng hộ em nghỉ học. Chỉ cần hơi mệt mỏi, bị thày cô giáo la rầy, bạn bè trêu chọc, hay đơn giản muốn đi đâu đó, em lại nhắn ba lên xin phép nhà trường cho về. Có nhiều lần, ngay sau khi về, tôi lại gặp em tung tăng ngoài phố với chiếc xe ga màu trắng mà ba em vừa chở em về.

Thùy Dung khi thi học sinh thanh lịch ở trường. Ảnh: SV.

Bị kỷ luật vì cầm guốc đánh… các bạn nam

Năm học 2006 - 2007, tôi được nhà trường phân công phụ trách giảng dạy môn Ngữ văn lớp 11/4 của Thùy Dung. Trong năm học này, tôi cũng nghe nhiều hơn những lời than phiền của các thày cô giáo, đặc biệt là từ các cô giáo trẻ về thái độ học tập của Thùy Dung. Lúc này chiều cao của Thùy Dung tiếp tục được nâng lên, đã ra dáng vẻ của một thiếu nữ.

Tuy vậy trong giờ học của tôi, em cũng khá ngoan. Em học không khá nhưng ngồi học nghiêm túc, viết tương đối đầy đủ, đôi khi tôi phải nhắc nhở em ghi bài. Em hay ghi bài bằng mực tím, chữ viết rõ ràng, vở sạch sẽ. Em ít khi nói chuyện với những bạn xung quanh. Thỉnh thoảng vẫn cười đùa khi bị mấy bạn phía sau lưng trêu chọc. Em ít hòa đồng nhưng cũng không phải là người tách biệt ra khỏi tập thể.

Năm học này, em nghỉ học nhiều hơn, có lẽ vì có nhiều sô diễn hơn. Các môn hầu hết bị thiếu điểm. Tôi buộc lòng phải cho em điểm thấp nhất các bài kiểm tra em vắng mặt mà không đi kiểm tra lại.

Năm này em cũng bị ra Hội đồng kỷ luật. Thực ra đơn giản thế này: thấy em như vậy các nam sinh hay trêu chọc. Tính Thùy Dung ít nói và cũng ít thích đùa. Khi các nam sinh này đùa quá trớn đã bị Thùy Dung... lấy guốc đánh. Thực ra, nếu em là người khác thì cũng chẳng ra Hội đồng kỷ luật. Giờ giải lao có khối nữ sinh cầm guốc rượt nam sinh chạy dài theo các hành lang. Học trò mà.

Rồi gia đình làm hồ sơ cho em đi du học. Thùy Dung nghỉ gần 2 tháng để vào TP HCM, có người bảo làm hồ sơ du học, có người bảo làm người mẫu. Sau đó gia đình xin rút hồ sơ để em nghỉ hẳn.

Dẫu có ý kiến này nọ về hạnh kiểm của Thùy Dung, tôi vẫn cho rằng em là người ngoan nhưng vụng về. Nếu em có một người lớn có hiểu biết dẫn dắt, chỉ bảo, có lẽ em không phải chịu nhiều sóng gió như vậy.

Thùy Dung thiếu một người có đủ năng lực để hướng dẫn

Thùy Dung làm người mẫu. Ảnh: Tô Thanh Tân.

Nhà không có TV nên tôi không quan tâm và không theo dõi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008. Nhưng thời đại công nghệ thông tin, chỉ hôm sau đêm chung kết là cư dân trên mạng đã đưa rất nhiều thông tin, nhiều lời bình về đương kim Hoa hậu. Và chuyện người ta quan tâm nhất vẫn là trình độ văn hóa của Thùy Dung: em chưa tốt nghiệp THPT.

Báo chí lên tiếng khá ầm ĩ. Tôi liên quan vì có tên trong học bạ lớp 12 của Thùy Dung. Ngay sau sự cố, nhiều người trong ngành giáo dục lẫn ngoài ngành hỏi tôi: "Kiếm được bao nhiêu?", tôi chỉ cười chua chát. Chỉ tội nghiệp em nhiều người để ý quá mà em chẳng biết gì để phòng vệ. Ban tổ chức đã phạm luật. Nhưng em cũng thiếu một người có đủ năng lực để hướng dẫn.

Nếu có thể cho em một lời khuyên thì thật lòng tôi khuyên em hãy trả lại vương miện để thể hiện lòng tự trọng, để "chảnh" giữa cuộc đời. Danh hiệu Hoa hậu chỉ là một danh hiệu xã hội và mang tính nhất thời, khi xã hội không thừa nhận thì giữ cũng như không. Hình như những người lớn đứng sau em mang tham vọng quá lớn, họ đã cố gắng níu giữ những gì không thuộc về mình.

Bây giờ em đã chấp nhận đi học lại, tôi hiểu đây là một quyết định khó khăn nhưng em đã rất dũng cảm. Qua cách trả lời báo chí về việc đi học lại, tôi thấy em đã khôn ngoan hơn rất nhiều. Cuộc đời đã dạy cho em những bài học quý giá.

Trần Đình Hòa

Share on Google Plus

About Chinhnd

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.