Hot News
Loading...

Thực trạng cướp giật tại bến xe Buýt và giải pháp … không công an

Đã nhiều lần phóng viên các báo mạng như VietNamNet, VnExxpress.net ... ghi hình cận cảnh những kẻ móc túi tại trạm xe buýt Cầu Giấy-Hà Nội, tuy nhiên hiện tượng này không những không bị dẹp bỏ mà có xu hướng ngày càng bành trướng hơn, bọn trộm cắp coi pháp luật chỉ bằng ... cái vung: chúng ngang nhiên móc túi lấy đồ và ngang nhiên đánh lại người bị mất cắp ngay giữa ban ngày...

Ảnh: Khánh Chi.

Vài năm nay, đạo chích ở nhiều bến xe buýt của Hà Nội nhưng vẫn không được xử lý triệt để. Ảnh: Khánh Chi.

Chuyện … thường ngày.

11h trưa ngày 18/7, sau khi cho con đi chơi ở Công viên Thủ Lệ, em gái và em rể tôi lên xe buýt số 38 tại bến xe buýt ĐH Giao thông Vận tải (Cầu Giấy) để về nhà. Em gái tôi lên xe trước, em rể tôi bế đứa con 2 tuổi và đeo túi hành lý choàng qua cổ bước lên tiếp lên xe. Vẫn còn đứng chưa vững, một bàn tay đã lần túi quần trước, em rể tôi chặn bàn tay đó lại thì nó lại thò đến túi quần sau, thậm chí khi em rể tôi vòng tay giữ túi sau thì bị cậy tay ra một cách thô bạo.

Để bảo vệ tài sản, bằng phản xạ tự vệ em đạp gã ra. Thế là từ kẻ móc túi, trộm cắp ngay lập tức gã thanh niên và 3 tên đồng bọn ở cửa phía trước xông lên đã biến thành một lũ cướp ngày thực sự. Chúng nhảy xổ vào em rể tôi đấm đá, cố sức giằng lấy cái túi mà em rể tôi đã quàng qua cổ, hai tên kéo dúi về phía trước để hành hung, hai tên vẫn cố gắng giật nắp túi ra để lấy tài sản.

Tay phải che chắn đỡ con, tay trái thì giữ cái túi, em rể tôi phải hứng chịu những cú đấm, cú đạp vào người, cháu bé sợ quá khóc thét lên. Em gái tôi ngay khi phát hiện chồng con bị hành hung đã kêu cứu và xông vào gỡ tay bọn côn đồ khỏi quai túi để chồng không bị kéo ngã, cũng bị đấm vào mặt và đạp vào ngực.

Biết có sự cố, lũ cướp kia còn 2 tên nữa lên xe ở cửa phía sau lao lên (chẳng hiểu sao tài xế vẫn mở cửa để chúng lên?), đạp vào lưng và hung hãn hơn chúng dùng thứ gì đó như dao lam - dụng cụ để rạch túi, rạch vào mặt em rể tôi. Khi máu chảy loang lổ trên mặt, trên tay, trên cả người cháu bé, em rể tôi phải thả cháu vào lòng một hành khách lúc đó cũng cứng người vì sợ, vùng lên để chống cự lại.

Chuyện của … người khác

Nhưng điều đáng nói là trên chuyến xe như thế này, chuyện kể trên dường như đã trở thành chuyện riêng của mỗi người. Trên xe chỗ ngồi đã kín, có cả một người nước ngoài nhưng không một ai đứng lên tranh đấu, bảo vệ các em tôi và cháu bé, tài xế và phụ xe cũng chỉ đứng nhìn. Chỉ khi bọn chúng tẩu thoát và phải đợi một lúc tài xế mới cho xe chạy. Lúc đó những người xung quanh mới dám đưa khăn cho em tôi cầm máu.

Thật hoảng sợ và căm giận! Hoàn toàn có thể thấy ở đây là từ thủ đoạn lén lút để trộm cắp, móc túi, những đối tượng xấu đã công khai chuyển sang thành hành vi cướp của một cách có tổ chức, trắng trợn.

Với 4 mũi khâu và nhiều vết bầm tím trên cơ thể, những câu hỏi đặt ra từ phía các em, gia đình tôi cũng như của toàn xã hội về vấn nạn này là chính quyền, công an, đội trật tự phường có biết không, tài xế có biết không? Tại sao lũ đầu trộm đuôi cướp đó vẫn thản nhiên cướp của, đánh người ở nơi đông người giữa ban ngày ban mặt như vậy? Liệu đã có và còn bao nhiêu nạn nhân của những thủ đoạn như vậy nữa?

Học sinh, sinh viên và những người phải sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại đang ngày ngày phải đối mặt với bọn tội phạm này mà hoàn toàn không có ai bảo vệ họ. Một sự việc như thế có thể xảy ra với một người, một gia đình, nếu không kịp thời ngăn chặn chắc chắn sẽ xảy ra với nhiều người, nhiều gia đình.

Nếu muốn xe buýt còn là phương tiện đi lại của người dân, Công an TP Hà Nội và Công an quận Cầu Giấy cần phải ra quân trấn áp tội phạm ở các bến xe trên địa bàn và nhất là trạm trung chuyển xe buýt liên tục xảy ra các vụ móc túi, cướp giật.

Công an … ở đâu?

Các cơ quan đảm bảo an ninh trật tự không tồn tại?

Đọc bài này xong trong tôi có hai cảm xúc: thứ nhất là giận sôi người với lũ cướp ngày trắng trợn; thứ hai là cảm giác chán chường, bất lực trước tình hình trật tự xã hội hiên nay. Lúc nào chúng ta cũng nghe nói đến những cụm từ như "đất nước đang hội nhập và phát triển", "xây dựng thủ đô, văn minh, giàu đẹp" rồi "Hà Nội đang kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội"...

Bao nhiêu việc to tát các nhà chức trách muốn làm vậy mà những chuyện như thế này lại không ai muốn quan tâm. Báo chí đã đưa vấn đề này lên các phương tiện truyền thông từ rất lâu rồi, vậy mà bây giờ nó vẫn đang còn tồn tại.

Chẳng nhẽ bộ máy các cơ quan đảm bảo an ninh, trật tự không còn tồn tại? Hay là các cơ quan đó bất lực? xã hội bất lực và dân đen chúng tôi cũng bất lực? Chính phủ, Quốc hội lúc nào cũng nói rằng xây dựng Việt Nam thành một nhà nước "pháp quyền" có nghĩa là pháp luật là thượng tôn, là hàng đầu, mọi người sống và làm việc theo pháp luật. Nhưng than ôi, pháp luật bây giờ không ai sợ cả. Những kẻ vi phạm pháp luật cứ tồn tại nhan nhản xung quanh chúng ta.

Buồn!

( thaonguyen )

Quá phẫn nộ!

Cũng giống như tâm trạng của đa số bạn đọc về vụ việc trên: quá bức xúc, căm phẫn, tôi đã in bài này ra, gửi đến CA Q. Cầu Giấy vào ngày hôm qua, 20/7.

07.50AM ngày 21/7/2010, tôi có nhận được điện thoại của một đồng chí công an Q. Cầu Giấy, nói là: " Đó là địa bàn thuộc Q. Đống Đa, anh phải gửi sang đó chứ". (Như vậy một số bạn trách CA Q. Cầu Giấy là hơi oan cho các anh ấy nhé!) Dù sao thì thư của tôi cũng được để ý, đang hăng hái với kết quả đạt được, tôi in tiếp, và cho cậu bạn đến CA Q. Đống Đa - đang chờ kết quả!

Tôi cũng đã nghe nhiều về vụ móc túi, nhưng thực sự chưa gặp tình huống nào tương tự như vậy. Nếu gặp, chắc chắn sẽ tham gia chiến đấu. Nhưng đọc một số comment của các bạn lại thấy hơi kinh kinh vì:

- Bị phạt hành chính vì tội gây rối công cộng ( tức, nhưng không vấn đề gì lắm nếu giúp đỡ được ai đó).

- Chẳng may có lỡ tay/ quá tay thì lại phải đền tiền, thậm chí đi tù. Nếu việc đó xảy ra, các bạn thân mến đóng góp tiền và cùng ký vào đơn xin đi ..tù giúp mỗi người vài ngày như vụ Cô Ba Sương nhé.
Chúng ta cũng không nên trách các bác tài xế và phụ xe, vì họ ngày nào cũng qua đó mấy lần, sợ chúng trả thù. Vậy theo tôi, chúng ta nên:

- Chủ động phòng chống móc túi bằng cách cất giữ đồ, tiền bạc cẩn thận.

- Nếu có xảy ra thi tri hô mọi người cùng giúp đỡ, và mọi người nên đoàn kết, đặc biệt là các bạn nam.

- Và một điều vô cùng mong mỏi nữa là các cơ quan chức năng đọc được những bình luận này và có biện pháp thích hợp để giải quyết nạn móc túi, cướp giật ở các bến xe bus. ( Nếu cứ đưa mấy đồng chí mặc quân phục ra đó chẳng giải quyết vấn đề gì). Và khi đã bắt được thì cho đi tù, phạt nặng vào, chứ cứ phạt hành chính thì thấm thía gì với chúng nó.

- Có thể CA Q. Đống Đa không đọc được những vụ việc này, tôi xin kiến nghị chính Ban Bạn Đọc / VnExpress.net tổng hợp ý kiến bạn đọc, gặp gỡ trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan và thông tin lại cho độc giả biết kết quả.

( Vũ Đức Hưởng )

Giải pháp:

Lập diễn đàn MOCTUIKHAPNOI gửi Lãnh đạo TP Hà nội

Nào là đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để chuẩn bị đại lễ 1000 năm Thăng Long, nào là điều tra nhanh những vụ trọng án...

Tôi nghĩ có lẽ phải lập diễn đàn MOCTUIKHAPNOI cho mọi người cập nhật tin tức rồi gửi cho lãnh đạo cao nhất TP Hà nội.

Mong rằng lãnh đạo các cấp cần chỉ đạo hành động ngay, dân đã bức xúc lắm rồi.

( bac3c )

Thành lập tổ săn bắt cướp từ dân.

Từ gương của những "Hiệp sĩ đường phố" ở Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh, tôi thấy tinh thần bắt cướp không ngại hiểm nguy của người dân còn hơn cả công an.

Theo tôi, thành phố, đơn vị hành chính sở tại hoặc ngay cả doanh nhiệp xe buýt nên thành lập nhóm phòng chống trộm cắp, cướp giật và trả lương cho họ.

Chi phí tiền lương cho những người như vậy cứ tính vào giá thành vé xe buýt, chắc chắn mọi người đều đồng tình. Ai mà chả muốn được sống và đi lại yên ổn không phải lúc nào cũng nơm nớp đề phòng, lo sợ.

( V.A.T )

Share on Google Plus

About Anonymous

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét :

  1. hum kia xem vtv 3 cũng có chiếu đoạn clip này , kẽ cướp còn liề đến nỗi đánh người khi hành động cũa chúng bị phát hiện dạo này ra dưỡng phãi giữ kĩ đồ đạt giang hồ nhùi quá

    ReplyDelete


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.