Hot News
Loading...

Quá trình tiêu diệt trùm khủng bố Bil Laden

Osama bin Laden đang trú ẩn trong một khu nhà 2 tầng cách một học viện quân sự của Pakistan chỉ gần 100m khi 4 trực thăng Mỹ đột kích.


Osama Bin Laden bị tiêu diệt

Các quan chức Pakisan và một nhân chứng cho biết các vệ sĩ của Bin Laden đã nổ súng từ mái của khu nhà tại thị trấn nhỏ Abbottabad ở miền tây bắc Pakistan và một trong các trực thăng của Mỹ đã gặp nạn.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho hay không người Mỹ nào bị thương trong chiến dịch. Âm thanh của ít nhất 2 vụ nổ đã làm rung chuyển thị trấn Abbottabad khi cuộc giao tranh diễn ra.

Hầu hết các đánh giá tình báo tin rằng Bin Laden lẩn trốn tại một nơi nào đó dọc khu vực biên giới lộn xộn giữa Pakistan và Afghanistan, có thể là trong một hang nào đó và được các bộ lạc địa phương che chở. Khu vực đó rất hẻo lánh, có nhiều núi non và nhà nước Pakistan có rất ít hoặc hầu như không hiện diện tại khu vực đó.

Không rõ Bin Laden đã trú ẩn tại Abbottabad bao lâu rồi. Thị trấn này được bao vây bởi các quả đồi và nằm cách vùng biên giới Afghanistan nửa ngày lái xe và cách thủ đô Islamabab của Pakistan khoảng 100km.
Một quan chức Pakistan cho hay các trực thăng cất cánh từ căn cứ không quân Ghazi ở tây bắc Pakistan, nơi quân đội Mỹ đóng quân để trợ giúp khắc phục hậu quả trận lũ năm 2010.
Vào tháng 9/2009, CIA đã trình lên Tổng thống Mỹ Barack Obama một loạt các đánh giá cho thấy Bin Laden có thể đang trú ẩn tại một tòa nhà ở phía bắc Pakistan. Bắt đầu từ giữa tháng 3 năm nay, ông Obama đã chủ trì ít nhất 9 cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận các thông tin tình báo về nơi trú ẩn của trùm khủng bố.

Ảnh được chụp từ video cho thấy lửa bốc lên sau khi một trực thăng quân sự

gặp nạn tại Abbotabad trong chiến dịch

CIA đã phát triển giả thuyết của họ thông qua các thông tin từ những cá nhân trong nội bộ của Bin Laden và những tay súng khác bị bắt giữ sau vụ tấn công 11/9.

Tổng thống Mỹ cuối cùng đã đưa ra chỉ thị thực hiện chiến dịch để truy bắt Bin Laden vào sáng 29/4, ngay trước khi ông lên đường tới bang Alabama để thăm các khu vực bị tàn phá năng nề bởi các trận lốc xoáy hồi tuần trước, một quan chức cấp cao trong chính quyền cho hay.

Vào lúc 1 giờ chiều 1/5 tại Washington, các cố vấn hàng đầu đã tập hợp tại Nhà Trắng. Vào khoảng 2 giờ, ông Obama đã bàn bạc với họ để duyệt sự chuẩn bị cuối cho chiến dịch. Ông Obama sau đó quay về Phòng tình huống lúc 3h32 để cập nhật thông tin và đến lúc 3h50, ông đã được thông báo rằng “nhiều khả năng” Bin Laden nằm trong những người bị giết trong chiến dịch. Đến 7h, ông Obama được thông báo rằng Bin Laden sự thật đã chết.

Ngoài Bin Laden, 3 nam giới cũng bị giết trong vụ tấn công, trong đó có một người con trai của trùm khủng bố nhưng các quan chức không tiết lộ tên của người này. Một trong những người con trai của Osama bin Laden, Hamza, là thành viên cấp cao của Al-Qaeda.

Các quan chức Mỹ cho biết thêm một phụ nữ cũng thiệt mạng do bị một tay súng sử dụng làm người bảo vệ. Các nguồn tin khác nói 2 phụ nữ và 4 trẻ em cũng bị thương.

Các nam giới Afghanistan đang chỉ vào màn hình tivi tại một cửa hàng điện tử

ở Kabul khi thông tin về cái chết của Osama bin Laden được công bố

Mohammad Haroon Rasheed, một người dân tại Abbottabad, cho biết vụ đột kích xảy ra lúc 1h15 sớm ngày 2/5.

“Tôi nghe thấy một âm thanh nghe như tiếng sấm, sau đó là một vụ đọ súng quyết liệt. Sau đó, tiếng súng ngừng, rồi tiếp đến là một vụ nổ rất lớn. Vào buổi sáng khi tôi ra ngoài xem có chuyện gì xảy ra, xác của một chiếc trực thăng đang nằm trên một cánh đồng rộng”.

Toàn bộ chiến dịch chỉ mất 40 phút, với sự tham gia của một nhóm nhỏ các đặc vụ Mỹ, một quan chức chính quyền Obama cho biết. Chính phủ Pakistan không được biết về chiến dịch này cho tới khi hoàn thành.

Trước khi công bố thông tin Bin Laden bị tiêu diệt, Tổng thống Obama đã gọi điện cho người tiền nhiệm Bill Clinton và George W. Bush để báo tin.

Rasheed nói thêm ngôi nhà của Bin Laden nằm cách Học viện quân sự Kabul, một học viện của quân đội chuyên đào tạo các sĩ quan hàng đầu, chỉ gần 100m. Một quan chức tình báo Pakistan cho biết căn nhà nơi Bin Laden trú ẩn rộng khoảng 280m2.

Abbottabad là nơi đóng quân của 3 trung đoàn quân sự của Pakistan và hàng nghìn quân nhân. Các tòa nhà quân sự nằm rải rác tại thị trấn này. Việc phát hiện Bin Laden trú ẩn tại một thị trấn quân sự tại Pakistan đã làm nảy sinh những câu hỏi về việc làm cách nào mà trùm khủng bô có thể lẩn tránh việc bị bắt giữ và liệu các quan tình báo và quân đội Pakistan có biết nơi ở của ông ta và che giấu trùm khủng bố hay không.

Các nhà chỉ trích từ lâu vẫn cáo buộc các đơn vị an ninh Pakistan bảo vệ Bin Laden, mặc dù Islamabad luôn bác bỏ điều này.

Theo An Bình - Dân trí

Lực lượng nào đã tiêu diệt Bin Laden?

Cùng với Delta Force, Navy SEAL là một trong hai lực lượng đặc nhiệm đặc biệt của của nước Mỹ. Đây là lực lượng nổi tiếng của Mỹ từ Thế chiến thứ hai, đến chiến tranh Iraq và cuộc chiến ở Afganistan.

Đây có thể xem là đội quân thiện nghệ với khả năng tác chiến đa dạng ở mọi địa hình (dưới nước, trên bờ và không trung).

Theo Daily Mail, vũ khí sử dụng của lực lượng này rất đa dạng từ súng bắn tỉa từ xa, đến súng máy AK M4, súng ngắn 9 li, điện đàm, ống nhòm xuyên màn đêm, định vị vệ tinh...

Theo foxnews, nhiệm vụ tiêu diệt trùm khủng bố được thực hiện vào 1 giờ 15 phút sáng (giờ địa phương, tức 3 giờ 15 phút sáng ngày 2.5 giờ VN) do 40 lính đặc nhiệm của Navy SEAl thực hiện.

Trong khung cảnh trời tối đen như mực, bốn chiếc trực thăng Chinook và Blackhawk đã thả 24 lính đặc nhiệm này vào tiếp cận mục tiêu là ngôi nhà nơi Bin Laden trú ngụ. Một trực thăng khác thì đậu gần đấy cùng toán lính còn lại hỗ trợ sau.

Sau 40 phút, lực lượng Navy SEALS đã kết liễu mạng sống của trùm khủng bố Bin Laden bằng các phát súng vào đầu sau khi ông trùm này không chịu đầu hàng. Không một lính Mỹ nào bị thiệt mạng trong cuộc tấn công ngoạn mục này.
Phía Mỹ nhanh chóng đưa ra quyết định chôn xác của Bin Laden dưới biển sau khi Chính phủ Ả Rập Xê Út từ chối nhận xác.

Theo Thành Trung - Tuổi Trẻ

Share on Google Plus

About Anonymous

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.