Hot News
Loading...

Kiểm soát mức độ web traffic

image Lượng traffic của một website có được là do đo lường thính phổ biết của website đó. Bằng cách thống kê người truy cập, có thể thấy được sự thiếu sót của một website và cải thiện được điều đó. Người ta có thể tăng (hoặc trong một số trường hợp có thể giảm) mức độ phổ biến của một website và số lượng người truy cập – nghĩa là tăng/giảm traffic.

1. Trường hợp giới hạn truy cập (làm giảm traffic để có lợi)

Trong một số trường hợp, để bảo vệ một số khu vực của website, người ta dùng mật khẩu (password), để chỉ cho phép một số người nào đó mới được phép truy cập vào một số trang đặc biệt.

Một số người quản trị diễn đàn cũng thường chọn cách chặn một số trang trên website để chỉ định một số traffic nhất định nào đó mà thôi , chẳng hạn như đặt giới hạn phạm vi địa lý được phép truy cập, như những website bầu cử tại một khu vực nào đó chẳng hạn.




Cũng có khi người quản trị sẽ giới hạn truy cập vào server căn cứ trên số lượng kết nối (connection) với server và băng thông (bandwidth) đã tiêu tốn bởi từng kết nối.

2. Trường hợp tăng website traffic để có lợi

Web traffic có thể làm tăng bằng cách đặt website đó vào các cỗ máy tìm kiếm và đặt quảng cáo , bao gồm việc gửi thư giới thiệu hàng loạt, các khung quảng cáo dạng pop-up và các quảng cáo ngay trên chính website đó. Web traffic cũng có thể được tăng bằng cách đặt các quảng cáo không dựa vào internet.

Nếu một website không được liệt kê ngay trong trang đầu tiên của một công cụ tìm kiếm nào đó, thì cơ hội để người ấy tìm tiếp tục đã giảm đi đáng kể (đặc biệt là nếu có đối thủ cạnh tranh khác xuất hiện ngay trang đầu tiên. Rất ít người chịu bỏ qua trang đầu tiên, và phần trăm số người chấp nhận tìm tiếp tục lại còn ít hơn. Do vậy, việc chiếm một vị trí phù hợp trên trang tìm kiếm của cỗ máy tìm kiếm cũng quan trọng như chính website vậy.

Có một vài cách bạn có thể dùng để tăng web traffic cho website của mình, bao gồm – nhưng không chỉ hạn chế ở số này – tạo tính phổ biến cho link (link popularity); hoặc tặng ebook miễn phí hoặc các bài viết có chất lượng, hoặc các quảng cáo rao vặt….

Trong các cách thức tăng traffic trên, có lẽ cách dễ dàng nhất là làm tăng tính phổ biến cho link. Điều này có thể làm được bằng cách liên hệ với website giống như website của bạn và đặt vấn đề liên kết với website của bạn không. Một cách khác là viết bài trên các tạp chí điện tử (e-zine) hoặc các website cho đăng các bài viết mễn phí như diễn đàn hoặc blog. Lợi điểm của cách này là đưa link của website của bạn vào bài viết, có nghĩa mỗi lần ai đó click vào link sẽ tạo traffic miễn phí cho website của bạn. Hình thức quảng cáo theo ảnh điểm (pixel ads) trên màn hình cũng có thể tăng traffic cho bạn nhưng thường thì không nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu.

Xem tiếp chi tiết các cách khác ở bài viết “Làm sao để kiểm soát web traffic”

3. Tăng traffic một cách tự nhiên.

Web traffic của một website có được không thông qua việc trả tiền cho việc liệt kê danh mục tìm kiếm được thường được gọi là traffic tự nhiên (Organic traffic). Traffic tự nhiên có thể tạo ra hoặc tăng thêm nhờ vào việc xuất hiện trên các danh bạ website (như Yahoo! và DMOZ), hoặc trên các công cụ tìm kiếm (như Google và Inktomi), hoặc trên các sách hướng dẫn (như Trang Vàng và sách hướng dẫn các tours du lịch khách sạn và nhà hàng), hoặc trên các site đã đạt giải thưởng.
Trong đa số trường hợp, cách tốt nhất là tăng web traffic bằng cách đăng ký với một cỗ máy tìm kiếm lớn. Nếu chỉ đăng ký thôi thì không bảo đảm tăng traffic, như các công cụ tìm kiếm làm việc theo nguyên tắc tăng traffic từ từ (crawler) cho các website được đăng ký. Các chương trình loại crawler này còn được gọi là "con nhện”(spider) hoặc “rô bốt” (robots). Crawlers sẽ bắt đầu từ trang chủ của website đăng ký, rồi theo các link liên kết bên trong trang mà nó tìm thấy để đưa vào danh mục tìm kiếm ngay bên trong website. Crawlers sẽ bắt đầu thu thập thông tin về các trang này và lưu trữ, sau đó lập chỉ mục trong cơ sở dữ liệu của bộ máy tìm kiếm. Trong mọi trường hợp, các cỗ máy tìm kiếm sẽ lập chỉ mục theo địa chỉ của trang URL và tiêu đề của trang. Đa số trường hợp còn index theo phần header của trang web (còn gọi là meta tag) và một lượng văn bản giới hạn nào đó của trang. Khi người sử dụng công cụ tìm kiếm tìm một từ hay một câu nào đó, thì cỗ máy tìm kiếm sẽ soát cơ sở dữ liệu mà nó có rồi hiển thị kết quả, thông thường được sắp xếp tùy thuộc vào thuột toán sắp xếp của cỗ máy tìm kiếm (search engine algorithms).

Thông thường thì các kết quả tự nhiên tốt nhất đều đạt được đa số cú click chuột từ người sử dụng web. Một vài nghiên cứu cho thấy, các kết quả này chiếm từ 5% đến 10% các cú nhấp chuột. Mỗi chuỗi kết quả sẽ nhận từ 30% đến 60% các cú nhấp chuột của lần trước đó. Điều này cho thấy việc xuất hiện ở nhóm trên cùng là khá quan trọng. Một số công ty chuyên kinh doanh marketing trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, ngày nay các người quản lý website tìm đến các công ty loại này ngày một thường hơn nhưng họ lại có quá ít hiểu biết thực tế để làm sao đạt được kết quả. Trái lại với phương tức pay-per-click, việc marketing thông qua cỗ máy tìm kiếm thường được trả hàng tháng hoặc hàng năm, và đa số các công ty sở hữu cỗ máy tìm kiếm sẽ không hứa hẹn bất kỳ kết quả cụ thể nào với việc trả tiền cho họ.
Bởi trên web có một lượng thông tin khổng lồ, các crawlers buộc phải cập nhật lại chỉ mục hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng tất cả các trang mà nó tìm thấy.Chẳng hạn như Google, vào cuối năm 2004 đã lập chỉ mục được hơn 8 tỷ trang. Dù cho có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn server hoạt động để làm công việc spider, việc tái lập chỉ mục vẫn tốn thời gian. Vì vậy, một số trang vừa được cập nhật trên một số website sẽ không thấy xuất hiện ngay lập tức khi thực hiện tìm kiếm bằng các cỗ máy tìm kiếm.

4. Tăng quảng cáo có trả tiền

Hàng tá pop-up ads trên màn hình

Với mong muốn trả ít tiền nhưng mau hoàn vốn, một số công ty lớn đã lựa chọn hình thức quảng cáo website của họ ngay trên các site phổ biến. Hình thức marketing điện tử này (e-marketing) thưởng rơi vào các dạng sau:

Quảng cáo banner (Banner advertising): Sự xuất hiện banner (banner impression) được bán theo từng ngàn lần xuất hiện theo thể thức Cost Per Impression (CPM- trả phí theo một ngàn lần xuất hiện). Vào khoảng năm 2004, giá khoảng dao động từ 1USD/CPM đối với một mạng bình thường đến 50USD/CPM hoặc hơn đối với một mạng có mục tiêu chuyên doanh đặc biệt.

Hình thức Pay per clicks: Người nhờ cậy quảng cáo sẽ mua từ khóa (keywords) hoặc câu khóa (keyphrases) bằng cách đấu giá với các người nhờ quảng cáo khác. Cơ chế gọi là Pay-per-click sẽ bán các vị trí tuyệt hảo để hiển thị trong kết quả tìm kiếm cho những người nhờ cậy quảng cáo trả giá cao nhất. Google bàn các quảng cáo trả tiền của họ qua hệ thống AdWords và AdSense , và sẽ đặt các site cần quảng cáo trên các link tài trợ (sponsored links) trên trang tìm kiếm. Overture, hiện đang được Yahoo! sở hữu, là nơi lui tới thường xuyên của việc quảng cáo pay-per-click.

Để người sử dụng Internet nhìn thấy banner của mình, một số công ty chọn hình thức quảng cáo “cố tình xâm nhập” (intrusive) – pop-up ads trở nên đặc biệt thông dụng để lôi kéo sự chú ý. Tuy nhiên đa số người dùng thường xem po-up là sự phiền toái và một vài công ty đã cung cấp phần mềm chặn pop-up. Microsoft cũng đã tích hợp luôn chức năng chặn pop-up ngay trong bản Service Pack 2 của Windows XP.

Nguồn: Tori viet nam

Share on Google Plus

About Chinhnd

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét :


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.