Hot News
Loading...

Adsense Smart Pricing – Những điều chưa biết.

 

Bài viết hay của Blogviet.info – Trang blog hướng dẫn kiếm tiền từ Web. Xin được giới thiệu cùng các bạn.

Tính năng này có thể đã bị các blogger cho rơi vào quên lãng bởi nó được Google giới thiệu từ năm 2005. Tuy nhiên, đến giờ nó vẫn phát huy tác dụng. Ai hiểu rõ về nó và có chiến lược hợp lý sẽ chiếm được ưu thế và giúp mình tăng thu nhập. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chỉ mang tính tương đối.

Smart Pricing mà Google đưa ra nhằm giúp các blogger biết cách “ứng xử” hợp lý khi có tình huống xấu và các nhà quảng cáo cũng được lợi khi không phải trả những chi phí không đáng có. Họ sẽ có thêm ngân sách tái đầu từ cho mình (ROI).

Hiểu thế nào về Adsense Smart Pricing?

Tính năng Smart Pricing sẽ tự động điều chỉnh giá của các click trên các từ khóa được bid trên các trang nội dung mà nhà quảng cáo đã mua. Vì thế, nếu các số liệu trên máy tính của Google cho thấy 1 click nào đó từ một trang nội dung ít có khả năng chuyển thành hóa đơn bán hàng (gọi chung là tỷ lệ chuyển đổi – conversion) ví dụ như đăng ký, mua hàng….thì Google sẽ giảm giá click đó xuống thấp hơn giá mà nhà quảng cáo đã bid.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng xem một ví dụ sau:

Ví dụ chúng ta có 2 website/blog có chung một chủ đề về máy ảnh canon chẳng hạn, trang thứ nhất chuyên về thủ thuật và cách sửa chữa máy ảnh, trang còn lại là về review các loại máy ảnh canon và tính năng mới của nó. Click đến từ trang thủ thuật sẽ có giá thấp hơn vì thông thường ít khi khách hàng mua máy ảnh canon tại trang này mà chủ yếu đã có máy ảnh rồi và chỉ vào xem để biết cách sử dụng mà thôi. Trong khi đó, các click từ trang review máy ảnh sẽ có giá cao hơn vì khả năng chuyển thành sales cao hơn. Thông thường sau khi xem review về mẫu mã, giá và model thì khách hàng sẽ có khả năng mua cao hơn là trang chuyên về thủ thuật.

adsense-smart-pricing

Điều này thường hiếm khi Google tiết lộ. Các bạn có thể đọc thêm bài viết The facts about smart pricing trên Adsense blog thì thấy mọi thứ đều mang tính lý thuyết và chung chung. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khám phá nhiều điều sau khi trao đổi với 1 thành viên trong nhóm Adsense Support team.

Thành viên này cũng tiết lộ các thông tin khá quan trọng liên quan đến Smart Pricing mà chúng ta cần phải biết:

1. Smart pricing ảnh hưởng tới toàn bộ tài khoản adsense chứ không phải chỉ ảnh hưởng tới từng trang hay từng blog.

2. Một trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp có thể cũng có thể được áp dụng smart pricing và ảnh hưởng tới tất cả các blog khác hiện đang dùng chung tài khoản (có nghĩa là bạn có 10 blog, nhưng một blog về canon bị điều chỉnh giá click thì 9 blog kia cũng có thể bị ảnh hưởng mặc dù nó không nói về canon hay máy ảnh).

3. Smart pricing được xem xét hàng tuần. Vì thế, việc loại bỏ quảng cáo từ những trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp cũng có thể giúp giá click của các trang khác tăng cao trong vòng 1 tuần.

4. Smart pricing được tính theo 30 ngày cookie, vì thế bạn vẫn có thể được nhận sự điều chỉnh tăng nếu như có click nào đó chuyển thể thành hóa đơn bán hàng (sales) trong thời gian này (ví dụ: nếu có 1 vài click đến từ blog của bạn có giá 0.5$/click, nhưng do lưu trữ cookie là 30 ngày nên nếu các click đó mà có 1 click sau đó đăng ký mua hàng thì các click còn lại cũng sẽ được tăng giá theo).

5. Image ads cũng bị ảnh hưởng bởi smart pricing.

6. Với smart pricing, các nhà quảng cáo đôi khi chỉ phải trả ở mức thấp hơn cả mức tối thiểu mà họ đặt khi đăng ký quảng cáo và như thế các blogger có thể còn nhận ở mức thấp hơn mức tối thiểu này nếu blog của họ có tỷ lệ chuyển đổi thành sales thấp.

7. Tỷ lệ chuyển đổi sẽ được chính các nhà quảng cáo kiểm duyệt nếu họ đăng ký tham gia chương trình kiểm tra tỷ lệ chuyển đổi của AdWords.

Sau khi đọc những lưu ý trên, chúng ta lại đặt ra câu hỏi rằng: liệu các blogger có nên loại bỏ quảng cáo adsense khỏi các trang mà họ nghi ngờ là có tỷ lệ chuyển đổi thấp hay không? Điều này có giúp tăng thu nhập cho họ hay không? Bới nếu họ có 30 site mà họ nghĩ có 20 trong số đó có tỷ lệ thấp thì việc tăng giá trị click của 10 site còn lại có giúp họ bù đắp nổi doanh thu mà họ bị mất từ 20 site kia (cho dù là thấp).

Đây quả thật là vấn đề khó có thể giải thích và Google cũng không có câu trả lời chính xác bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nữa như tỷ lệ bid, yêu cầu của các nhà quảng cáo về tỷ lệ chuyển đổi….mà các blogger không hề hay biết.

Lý thuyết là thế, tuy nhiên cũng rất khó bởi kể cả khi thiết lập các channel riêng cho từng blog để xem blog nào hiệu quả và blog nào không hiệu quả thì chúng ta cũng chẳng thể nào dám khẳng định là smart pricing là đúng từ những số liệu mà mình có. Điều này chỉ có thể khả thi trừ khi Google cung cấp các số liệu thật cho các blogger, tuy nhiên đây là điều không thể.

Nhiều blogger cũng nghĩ ngay đến việc tạo thêm một tài khoản adsense khác để hưởng lợi từ tính năng smart pricing. Nhiều blogger cho biết, khi họ remove quảng cáo của tài khoản adsense dành cho cá nhân ra khỏi blog rồi đặt tài khoản adsense dành cho công ty mình vào blog đó thì ngay lập tức giá click tăng đột biến. Đây cũng có thể là cái cớ mà nhiều blogger đua nhau tạo các tài khoản dự phòng cho riêng mình.

Một thực trạng khác cũng khá phổ biến sau khi tính năng này được triển khai là các blogger đã loại bỏ quảng cáo adsense từ những blog mà họ cho là có tỷ lệ chuyển đổi thấp và đặt quảng cáo của Yahoo Publisher Network (YPN) thay vào đó. Sau khi họ đặt YPN và thấy tỷ lệ CPM của YPN tăng thì lập tức đặt lại Adsense và tất nhiên giá quảng cáo adsense lúc này cũng sẽ tăng theo.

Đây là cách mà nhiều blogger khác đang triển khai và thấy khá hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo thêm tại DP Forum hay WebmasterWorld.com để biết thêm tình hình. Bản thân mình cũng đang áp dụng thủ thuật này và thay vì đặt YPN mình đặt Chitika Premium thay thế khi có dấu hiệu giảm CPM.

Với những ai không dùng Chitika Premium thì có thể dùng các chương trình nào có thống kê chỉ số CPM/eCPM. Các chương trình này (Bidvertiser, Adbrite ….) chắc cũng có chung một cách tính với Adsense nên sẽ rất dễ biết dược khi nào nên đặt adsense lại và khi nào nên gỡ ra. Hiệu quả nhanh nhất có thể thấy với smart pricing chỉ xảy ra trong 1-2 tuần chứ không phải hôm nay đặt thì mai có tác dụng ngay đâu nhé. Đây là điều Google thông báo. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ là tương đối, các bạn hãy tự kiểm chứng nhé.

 

Nguồn bài viết: Liệu Bạn Đã Hiểu Đúng Về Adsense Smart Pricing

Share on Google Plus

About Chinhnd

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.