Trong phim của Hollywood, tên tuổi các diễn viên ngôi sao có thể được xuất hiện trước cả tên phim và các thành phần làm phim khác. Còn ở Việt Nam?
► Ảnh Lễ hội của Diễn viên Film Sex
► Tập ảnh cảnh Show hàng tại LHP Cannes
Sự “đảm bảo vàng” của các ngôi sao Hollywood
Angelina Jolie đang là ngôi sao có quyền lực nhất nhì Hollywood bởi những phim cô đóng đa số là phim hành động bom tấn
Robert De Niro cũng xuất hiện trong nhiều phim rất chán nhưng ông vẫn là một diễn viên thượng thặng bởi đã có được một số vai diễn để đời
Trong cỗ máy điện ảnh khổng lồ Hollywood, giá trị của các ngôi sao thực sự được đảm bảo bằng vàng. Với kinh phí làm phim hàng chục triệu, trăm triệu USD, một phần không nhỏ sẽ dành trả cho những ngôi sao đang tỏa sáng thời điểm đó. Sự có mặt của ngôi sao giúp nhà sản xuất yên tâm rằng có khả năng 50% thành công về doanh thu.
Theo cách hiểu thông thường thì diễn viên ngôi sao phải được số đông khán giả thích thú, hâm mộ. Như Angelina Jolie đang là ngôi sao có quyền lực nhất nhì Hollywood bởi những phim cô đóng đa số là phim hành động bom tấn, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất dù diễn xuất của cô có thể nói chưa chắc vượt được Holly Hunter trong The Piano hay Hilary Swan trong Million Dollar Baby.
Ngay cả Robert De Niro cũng xuất hiện trong nhiều phim rất chán nhưng ông vẫn là một diễn viên thượng thặng bởi đã có được một số vai diễn để đời, đầy ám ảnh trong các phim như Taxi Driver hay Raging Bull. Như vậy, không phải lúc nào khái niệm ngôi sao cũng đồng nhất với năng lực diễn xuất thực sự của diễn viên. Và điều đó không phải chuyện hiếm ở Hollywood.
Xuất hiện nhiều, đóng vai chính là thành “sao” Việt
Trước đây, Ngô Thanh Vân đã hát nhưng không nổi trội, diễn xuất trong một số phim nhựa như Hai trong một hay Sài Gòn tình ca cũng rất mờ nhạt...
...chỉ đến khi cô tham gia phim Dòng máu anh hùng, cô ca sĩ kiêm người mẫu này mới trở thành ngôi sao thực sự của làng phim Việt.
Giai đoạn “phim mì ăn liền” độc diễn, các diễn viên Diễm Hương, Lý Hùng, Mộng Vân, Việt Trinh, Thu Hà... là những cái tên được quảng bá rộng rãi nhất. Sự có mặt của họ cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất có thể yên tâm về doanh thu. “Phim mì ăn liền” cũng sống được thời gian dài nhưng không tạo được ấn tượng sâu sắc về nghệ thuật nên khi khán giả bội thực và không đến rạp nữa thì các ngôi sao cũng “lặn” mất tiêu. Việt Nam vẫn chưa có thị trường điện ảnh đúng nghĩa nên chưa thể đòi hỏi một công nghiệp điện ảnh tiên tiến như mong muốn.
Do đó, để trở thành ngôi sao, các diễn viên bắt buộc phải “cày sâu cuốc bẫm” trên “cánh đồng nghệ thuật” bé nhỏ đầy nhọc nhằn này. Diễn viên phải xuất hiện thật nhiều mới hy vọng công chúng nhớ mặt. Công chúng có nhớ mặt thì cát-sê mới cao lên. Cũng có thể, chỉ cần một phim thật tốt, một diễn viên đã bước lên hàng sao.
Rõ nhất là trường hợp Ngô Thanh Vân. Trước đó, Ngô Thanh Vân đã hát nhưng không nổi trội, diễn xuất trong một số phim nhựa như Hai trong một hay Sài Gòn tình ca cũng rất mờ nhạt. Cho đến khi gặp đạo diễn Charlie Nguyễn với phim Dòng máu anh hùng, đạo diễn đã biết khai thác năng lực tiềm ẩn của Ngô Thanh Vân, và đẩy cô ca sĩ kiêm người mẫu này trở thành ngôi sao thực sự của làng phim Việt.
Điều kiện cho "sao" xuất hiện
Diễn viên Kiều Trinh đã may mắn xuất hiện trong bộ phim tốt như Mùa len trâu của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh.
Chuyện quá cũ là làm sao có nền điện ảnh chuyên nghiệp trong một thị trường không quá nhỏ bé như Việt Nam là vấn đề cứ nói mãi mà chưa có lời đáp. Đúng hơn là, đặt câu hỏi có lẽ còn khó hơn cả tìm câu trả lời!
Không có những điều kiện tối thiểu để dần tiến đến tính chuyên nghiệp thì rất khó để có thể nâng tầm các ngôi sao. Ngôi sao đích thực luôn cần một thị trường phim thực sự đủ mạnh. Và họ, những diễn viên muốn trở thành ngôi sao cần hội đủ những phẩm chất không thể thiếu: ngoại hình đẹp, khả năng cuốn hút giới truyền thông, giữ được ngoại hình dài lâu, cũng như biết xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ... Những yếu tố khách quan khác cũng rất quan trọng là có được kịch bản hay và một đạo diễn tài giỏi. Ví dụ như diễn viên Kiều Trinh đã may mắn xuất hiện trong bộ phim tốt như Mùa len trâu của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh.
Sự tôn trọng thực sự sẽ xuất hiện, các diễn viên sẽ được “đối xử” tốt nếu họ quả thật tài năng. Và, nếu là một ngôi sao đúng nghĩa, tất nhiên họ sẽ được nâng niu trên cả trường quay lẫn trong trái tim công chúng.
Chúng tôi chưa cần ngôi sao!
“Với phim của Trung tâm Truyền hình VN sản xuất để phát sóng trên Đài truyền hình VN, phục vụ khán giả VTV, chúng tôi chưa chú trọng yếu tố ngôi sao mà quan tâm hơn đến năng lực diễn xuất, sự hợp vai của diễn viên. Các phim truyền hình phía Nam đã manh nha hướng đến yếu tố ngôi sao trong phim, khi các nhà làm phim thường chọn các nhân vật đã nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực khác để tận dụng sự nổi tiếng của họ, thu hút khán giả đến với phim. Mức cát-sê cho diễn viên đương nhiên cũng rất khác nhau. Với phim Nhà nước đầu tư, giá chỉ được định từ vai diễn chứ không phụ thuộc vào sự nổi tiếng của diễn viên. Với một số phim xã hội hóa, nếu nhà đầu tư yêu cầu có ngôi sao, và ngôi sao đòi cát-sê cao hơn dự toán thì một số vai diễn khác sẽ bị hạ cát-sê xuống để cân bằng định mức số tiền trả cho diễn viên”- Đạo diễn Đỗ Thanh Hải (GĐ Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VN)
Phim tốt sẽ cho mình tên tuổi
“Năm 2005, sau khi bộ phim Mùa len trâu nổi tiếng, tôi ra Hà Nội dự giải Cánh diều vàng. Đó là lần đầu tiên tôi biết được giá trị của nghề diễn viên qua sự tôn vinh, và hiểu được rằng chính bộ phim tốt đã tạo cơ hội cho mình có tên tuổi. Mùa len trâu đã đem lại cho tôi những cơ hội rất tốt trong sự nghiệp. Nhưng sự việc lại có mặt trái khi các đạo diễn hầu như không yêu cầu tôi phải casting vai diễn. Họ đã nhắm sẵn vai đó vì cho rằng nó hợp với tôi. Rừng đen của đạo diễn Vương Đức là trường hợp như vậy. Sắp tới, dự án Bi, đừng sợ (đạo diễn Phan Đăng Di) và Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình), cả hai đạo diễn cũng gần như đã chấm tôi cho hai vai diễn thứ chính. Nó khiến tôi không được vui bởi tôi rất thích được casting, được thử sức trong nhiều dạng nhân vật khác nhau chứ không chỉ theo cái “khuôn” mà đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã tạo ra cho tôi trong Mùa len trâu”- Diễn viên Kiều Trinh.
“Sao” Việt còn khổ lắm
“Là nhà sản xuất phim, tôi thấy trong điện ảnh cũng như truyền hình, phim hay thường tạo ra ngôi sao, cũng như các ngôi sao tên tuổi thường thu hút khán giả đến rạp. Thời điểm hiện nay, yếu tố ngôi sao vẫn chưa là yếu tố quan trọng nhất để bán vé, bởi số phim chiếu rạp của Việt Nam trong năm chưa nhiều. Còn với một nền điện ảnh chuyên nghiệp thì càng ngày vị trí ngôi sao sẽ càng được đặt cao hơn. Không thể định rõ ngôi sao có tầm quan trọng thế nào trong phim vì điều đó tùy thuộc vào từng phim cụ thể và việc ngôi sao có phù hợp với nhân vật trong phim hay không. Ở Việt Nam cũng có khái niệm ngôi sao, nhưng tùy thể loại phim mà nhà sản xuất quyết định đầu tư bao nhiêu tiền vào ngôi sao, bao nhiêu tiền vào những vấn đề khác…
Tất nhiên, diễn viên ngôi sao Việt Nam cũng mong được có mặt trong những bộ phim xứng tầm. Vì vậy, họ cũng sẵn lòng đóng góp hết tâm sức cho bộ phim hay hơn, chứ không phải chỉ có quan tâm đến cát-sê. Thế nhưng so với nhiều nước trong khu vực, thì sao của Việt Nam vẫn hãy còn khổ lắm…”- Bà Ngô Thị Bích Hạnh (Giám đốc Công ty BHD)
Theo
0 nhận xét :
Post a Comment
♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment as là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.