Trong khi nhiều nhóm nhạc thay nhau "rã đám" thì song ca (hay còn gọi là hát đôi) lại lên ngôi. Song ca bây giờ không còn ràng buộc bởi ca khúc cần có giọng nam và nữ mà dường như bài nào cũng có thể đem ra... song ca...
Những nẻo đường... song ca
Hát đôi trong nhiều trường hợp để “làm mới” ca khúc quen thuộc hay giọng ca có tên tuổi và tạo không khí lạ cho album hay liveshow. Ca sĩ Thanh Thảo có lẽ đứng đầu danh sách song ca và đã ra album với 10 nam ca sĩ. Cô “cặp đôi” với ca sĩ ở nhiều dòng nhạc khác nhau (Đan Trường, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Ngọc Sơn, Tiến Đạt...) và còn kết hợp với nhiều nữ ca sĩ. Ngoài Bắc, ca sĩ Tùng Dương là một trong những người đắt sô hát đôi. Không chỉ được “đàn chị” Thanh Lam mời song ca ca khúc Chia tay hoàng hôn trong liveshow của Thanh Lam, ca khúc này còn được đưa vào album Lam xưa.
Tùng Dương - Mỹ Linh
Trong đêm nhạc Câu chuyện nhỏ của tôi của nhạc sĩ Thanh Tùng vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, hai giọng hát cá tính này liên tục “đuổi” nhau đã tạo nên những cao trào đầy kịch tính. Trong album Nơi bình yên của Thanh Lam vừa phát hành, nhạc sĩ Lê Minh Sơn viết ca khúc Buồn theo điệu jazz cho giọng hát của hai người. Còn nhớ, khi Tùng Dương xuất hiện cùng ca sĩ Mỹ Linh trong đêm trao giải Cống hiến 2007 với bản ballad trữ tình Vẫn mãi mong chờ, những đoạn phiêu đầy ngẫu hứng đòi hỏi kỹ thuật cao của họ đã nhận được nhiều tràng pháo tay tán thưởng.
Song ca là con đường đưa tên tuổi của các ca sĩ Khánh Ngọc - Nhật Tinh Anh, Phương Linh - Hà Anh Tuấn... đến gần hơn với công chúng. Vầng trăng khóc được coi là hiện tượng của hát đôi khi ca khúc này đứng đầu nhiều “top” ca khúc được yêu thích nhất và trở thành bản “hit” trong thời gian khá dài. Dù Khánh Ngọc - Nhật Tinh Anh có thêm nhiều bài hát song ca sau đó nhưng chưa bài hát nào vượt qua ca khúc này. Phương Linh- Hà Anh Tuấn, từ sự kết hợp ngọt ngào trên sân khấu Sao Mai điểm hẹn và những mập mờ về chuyện tình cảm ngoài đời đã ra album Ngày hát đôi không lâu sau cuộc thi này với lượng đĩa phát hành khá lớn.
Phương Linh - Hà Anh Tuấn
Cùng với sự phát triển của dòng nhạc “teen”, hát song ca được nhiều người hưởng ứng. Nhiều bản “hit” liên tiếp ra đời do các cặp đôi thể hiện. Việc một số nhóm nhạc tan rã cũng dẫn đến hát đôi: Hai chị em Minh Anh và Minh Ánh (Tam ca 3A), Nam Khánh và Thuỵ Vũ (AC&M), Phương Uyên (Ba con mèo) và Lê Minh (MTV)... Hát đôi được chọn làm ý tưởng cho khá nhiều album. Không chỉ Thanh Thảo hát với 10 nam ca sĩ, ca sĩ Quang Dũng đã có album Em song ca với 11 ca sĩ nữ, Đan Trường với album song ca Thập nhị mỹ nhân song ca với 12 ca sĩ nữ... Ca sĩ Phương Uyên - Lê Minh ra album Đêm tình nhân, gồm những khúc pop ballad đầy phiêu linh nhưng vẫn nồng nàn và mãnh liệt, chứ không phải rock vốn là sở trường của cả hai.
Nhật Tinh Anh - Khánh Ngọc
Phía sau... hát đôi
Ở một khía cạnh khác, sự kết hợp giữa giọng ca tên tuổi với gương mặt mới không nằm ngoài mục đích lăng xê tên tuổi của “đàn em”. Cách đây hơn chục năm, khi ca sĩ Mỹ Linh đã “nổi” với những Hà Nội đêm trở gió, Trên đỉnh Phù Vân..., còn cái tên Minh Quân vẫn chưa được nhiều người biết, thì họ thường xuất hiện trên VTV với ca khúc Khúc giao thừa lặng lẽ... Gần đây, ca sĩ Nathan Lee chân ướt chân ráo từ nước ngoài về VN “sánh đôi” bên cạnh “đàn chị” Thu Minh trong khá nhiều chương trình, trong album mới của Thu Minh và album sắp phát hành của Nathan Lee...
Thu Minh - Nathan Lee
Trong xu hướng phát triển của showbiz Việt, một số “bầu” không quên việc tạo hình ảnh hấp dẫn cho ca sĩ bằng việc “dựng” các cặp đôi “hot” trong làng nhạc. Nếu cả hai ca sĩ cùng là “gà” của một công ty giải trí thì tiện lợi cả đôi đường. Chiến dịch lăng xê đỡ tốn kém hơn thay vì chỉ đầu tư cho riêng một người. Còn khán giả tuổi “teen” tha hồ mà tranh cãi về những sự kết hợp này...
Hát đôi, dĩ nhiên không phải lúc nào cũng thành công như mong đợi. Trong album Phút cuối của Cao Thái Sơn, anh và ca sĩ Tùng Dương song ca ca khúc Con thuyền không bến. Sự kết hợp giữa một ca sĩ thành danh với những ca khúc mang âm hưởng dân gian hiện đại và một người hát pop, như Cao Thái Sơn thổ lộ với báo giới, “để ca khúc mang màu sắc mới và lạ hơn”. Tuy nhiên, người nghe chỉ thấy giọng của Tùng Dương vì “đàn anh” này hát khoẻ và... lấn át giọng của “đàn em”.
Ca sĩ Quang Dũng và Hồng Nhung cũng từng gây được chú ý khi bắt tay ra album và tổ chức live show. Nhưng, sự “liên kết” này chưa gây được hiệu ứng mạnh mẽ. Có người nói vui rằng, vì họ cần nhau chứ đa số khán giả chưa cần họ, khi mà giá vé xem liveshow Có đâu bao giờ của họ lên tới 3 triệu đồng/cặp. Có lẽ vì độ “hot” của Quang Dũng và Hồng Nhung giới hạn trong một bộ phận khán giả chững chạc.
Hồng Nhung - Quang Dũng
Không ít nhạc sĩ hay các nhà sản xuất khó chịu khi nghe những ca khúc “bị” đem ra hát song ca. Có cả ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “biến” thành bài song ca, dù sinh thời, ông không viết bài nào cho song ca cả (!). Nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ: “Song ca xuất phát từ ý tưởng của ca khúc. Khi viết những bài dành riêng cho hai người hát với nhau, nhạc sĩ phải tính toán về chất giọng và “khoảng” riêng của mỗi người để họ kết hợp một cách hợp lý nhất và hiệu quả nhất. Việc này khác với một bài hát bình thường do nhạc sĩ phối khí tách bè cho hai người hát. Mục đích của song ca là sự cộng hưởng của hai giọng hát làm nên giá trị biểu cảm riêng cho tác phẩm chứ không phải gây tò mò cho người nghe. Liền anh, liền chị đối đáp với nhau trong hát quan họ tạo nên tình cảm giao đãi nồng nàn, da diết - là thứ điệu cảm không thể có được ở hát đơn”.
anh3ngơ Cóp nhặt theo tintuconline/VanHoaOnline
0 nhận xét :
Post a Comment
♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment as là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.