Hot News
Loading...

Cảm nang “chiều” bác sĩ

Nhiều bệnh nhân "bỗng nhiên" bị bác sĩ quát tháo vô cớ, gây khó dễ. Có người lý giải để không bị quát, để mọi việc êm xuôi, phải có phong bì và phải biết "nịnh" bác sĩ. Về phía các bác sĩ thì lý giải, tình trạng quá tải BV cũng là nguyên nhân dẫn đến việc họ hay cáu gắt.

Muốn êm xuôi, phải có phong bì?
Mang thai được 8 tháng, chị Bình (Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) nghe nói sinh con ở Bệnh viện phụ sản Trung ương (Hà Nội) là tốt nhất nên muốn đến để tìm hiểu các thủ tục đăng ký nhập viện. Nhưng chị đã gặp phải ngay một "gáo nước lạnh" khi vừa cất tiếng hỏi: “Em muốn biết về thủ tục nhập viện...” thì bị cô nhân viên mặc áo trắng đáp lại bằng thái độ bực dọc vô cớ: “Không biết”. Chị Bình rụt rè hỏi lại, lập tức bị quát: “Đã bảo không biết mà lại”. (?!)

Nhiều sản phụ ngồi chờ đến lượt khám.

Nghĩ là mình nhầm chỗ nên chị Bình quay lại chỗ bàn hướng dẫn ở tầng  một. Tình hình cũng không sáng sủa hơn, khi vừa trình bày ý muốn của mình, chị bị nhân viên này gạt phắt đi: “Nhập thì nhập luôn, không phải hỏi gì hết”. Chị Bình cố giải thích thêm nhưng cô nhân viên này chỉ lạnh lùng quay sang nói chuyện với đồng nghiệp.
Còn chị Ngọc Lan (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), mặc dù đến từ 8h sáng nhưng phải đợi đến gần trưa mới lấy được kết quả xét nghiệm. Vừa nghe thấy tên, chị Lan liền vội vã vào, chưa kịp ngồi thì đã suýt ngất vì nghe bác sĩ lạnh lùng bảo: “Chị bị ngã mạnh dẫn đến động thai nên chắc không giữ đứa bé lại được đâu”. Chị Lan ngạc nhiên: “Em có bị ngã bao giờ đâu”. Bác sĩ liền vứt quyển sổ khám bệnh ra trước mặt chị, xẵng giọng nói: “Sổ ghi rành rành thế này, sai thế nào”.
Trấn tĩnh một lúc, chị Lan phát hiện ra đó không phải là sổ của mình mà là một bệnh nhân tên Lan khác. Tưởng vị bác sĩ kia sẽ dịu giọng, ai ngờ chị Lan lại bị mắng vì cái tội chưa gọi đến lượt đã vào. “Lỗi này đâu phải là do bệnh nhân, bác sĩ gọi thì phải đầy đủ cả họ tên chứ”, chị Lan bức xúc. Nói rồi chị Lan "rút kinh nghiệm": Để khỏi bị mắng phải nịnh bác sĩ hơn bố già!
Không chỉ những người trẻ tuổi như chị Bình, chị Lan, mà ngay cả những người có tuổi như bác Đệ cũng bị các nhân viên này hạch sách. Bác kể: Lần trước đưa con dâu đi đẻ, do không “lót tay” cho bác sĩ nên cứ bị mắng xơi xơi, con bác vừa đẻ xong được 2 tiếng thì đã phải chuyển giường để nhường cho người khác. Vì thế lần này, trước khi vào viện bác đã “biếu” bác sĩ 1 triệu đồng, còn các hộ lý 500 ngàn đồng.
“Đã vào viện thì đưa phong bì cho nhanh, con mình được chăm sóc cẩn thận, cháu được tắm rửa sạch sẽ. Mà đưa tiền rồi thì vẫn phải nhẹ nhàng, nịnh hơn nịnh bố già ở nhà”, bác Đệ chia sẻ kinh nghiệm. Trước khi đi khỏi, bác Đệ còn ghé tai tôi dặn nhỏ: “Mà đi cũng phải kha khá vào, chứ như mẹ con bà ở cạnh giường con tôi, đi có 300 ngàn đồng nên mặt mũi cháu bé tắm xong vẫn còn nhơn nhớt”.

Bệnh nhân khó tính, bác sĩ phải nặng lời

Theo nhiều bác sĩ, tình trạng bệnh viện quá tải như hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân khiến các bác sĩ hay cáu gắt với bệnh nhân. Tuy nhiên, với những bệnh nhân khó tính thì nặng lời đôi khi cũng là một biện pháp.

Bác sĩ Tạ Tiểu Hoa đang khám cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Khoa Mắt, Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội cho biết, đối với những bệnh nhân thích nói nhiều, đến khám mắt nhưng lại kể đủ thứ bệnh như: Đau lưng, đau chân, đau dạ dày…thì không nặng lời không được.
“Nếu mình cứ để bệnh nhân kể lể thì sẽ làm mất thời gian của nhiều người khác. Bệnh nhân cũng như một đứa trẻ, mẹ càng hiền thì con càng hư, càng nói nhiều hơn. Vì thế, lúc này cần có sự cứng rắn của người cha”.
Bác sĩ Hà lấy dẫn chứng: Một ông cụ 60 tuổi đã từng mổ mắt ở bệnh viện khác nhưng khi bác sĩ hỏi, cụ vẫn cứ khăng khăng khẳng định “chưa mổ bao giờ”. Phải đến khi bác sĩ nghiêm mặt, to tiếng, cụ này mới chịu thừa nhận.
Nặng lời, thậm chí “dọa nạt” đôi khi lại là phương pháp điều trị bệnh tốt. Là bác sĩ chuyên mổ cho các bệnh nhi, bác sĩ Nguyễn Việt Thúy, Khoa ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương thường xuyên phải dọa các bệnh nhân của mình.
Trẻ con tuy không khó tính như người lớn nhưng lại rất khó bảo. Bé Nguyễn Thị Vinh (8 tuổi) bị viêm ruột thừa phải mổ. Nhưng khi bác sĩ chuẩn bị phẫu thuật thì bé gào khóc, giãy giụa, các bác sĩ dỗ dành thế nào cũng không nghe. Tuy nhiên, khi nghe dọa “Nếu cháu không nằm yên sau này sẽ phải mổ lại lần nữa” thì bé lại nín ngay và ngoan ngoãn nằm im.
Xưa nay, nhiều người thường phàn nàn về việc bác sĩ có thái độ không tốt với bệnh nhân, tuy nhiên thực tế, có không ít bệnh nhân tỏ ra rất coi thường bác sĩ.

Theo bác sĩ Tạ Tiểu Hoa, Trưởng khoa mắt, Bệnh viện E Hà Nội, có những bệnh nhân vào phòng khám nhưng rất vô ý thức, tay cầm điếu thuốc phì phèo hút, miệng oang oang “nấu cháo” điện thoại. Những người xung quanh nhắc nhở thì quay sang sinh sự: “Tôi nói chuyện liên quan gì đến anh”, còn bác sĩ nhắc nhẹ thì lờ đi như không nghe thấy gì. Phải đến khi bác sĩ gay gắt mời ra ngoài thì anh này mới thôi.
“Những trường hợp này nếu không to tiếng thì sẽ rất ảnh hưởng đến những bệnh nhân khác”, bác sĩ Hoa chia sẻ.

Theo Nguyễn Yến

Share on Google Plus

About Chinhnd

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.