Hot News
Loading...

IntenseDebate: Hệ thống comment mới chuyên nghiệp dành cho WordPress, Blogger, TypePad và Tumblr

IntenseDebate (ID) là một hệ thống comment đã được thí điểm từ lâu giúp các blogger hiện đang sử dụng các hệ thốngblog như  WordPress, Blogger, TypePad và Tumblr dễ dàng comment và quản lý các comment theo phong cách chuyên nghiệp hơn.

Bài viết này được viết tại http://blogviet.info của một người rất pro trong lĩnh vực Blogger, đặc biệt là WP có tên là Tỉnh, các bạn có thể qua đó để tham khảo rất nhiều bài viết về WP và đặc biệt là về MMO, tuy nhiên bài này có chức năng và ứng dụng rất rộng, do vậy mình xin phép được up lại tại phattrienso blog để các bạn tiện theo dõi.

Nếu xét về cấu trúc theo như cha đẻ của WordPress Matthew Mullenweg đã nói thì IntenseDebate có cấu trúc khá giống với hệ thống comment của WordPress hiện nay nên việc tích hợp IntenseDebate vào WordPress.com sẽ sớm được triển khai. Tuy vậy, không cần đợi lâu các blogger đang dùng WordPress.org, Blogger.com, Typepad hay kể cả Tumblr có thể sử dụng ngay bây giờ.

Theo gợi ý của một vài bạn, BlogViet xin viết một bài review về cách cài đặt và một số thứ cần lưu ý liên quan đến IntenseDebate. Trong phạm vi kiến thức có thể nên BlogViet chỉ xin review cho WordPress và Blogger thôi nhs vì chưa từng dùng TypePad và Tumblr mà :-)

Các bạn có thể xem bài viết của Hỗn Tạp Blog nói sơ qua về công cụ này để biết thêm.

Hướng dẫn cài đặt trên WordPress.org:

Trước khi thực hiện các bước bạn nên tạo cho mình một tài khoản tại IntenseDebate. Với tài khoản này bạn có thể thoải mái thêm các blog khác nhau thuộc các hệ thống WordPress, Blogger (ngoại trừ Blogger Classic), TypePad hay Tumblr.

Sau khi tạo tài khoản, bạn đăng nhập và vào mục Add Blog:


Nhập địa chỉ blog mà bạn cần cài đặt IntenseDebate, sau đó click next step sẽ có một trang để bạn download cái ID plugins. Nếu không muốn add blog thì có thể làm tắt là download rồi upload và sau đó add blog sau cũng được. Cài plugin này như các plugin thông thường khác nhé.

Sau khi upload ID plugin, bạn vào admin để activate nó lên, tiếp đó vào Settings, chọn IntenseDebate sẽ thấy hình sau:

Bạn nhập username và pass mà bạn đã đăng ký tại ID rồi login. Sau khi login thành công, một hình mới hiện ra giúp bạn nhập comment hiện có sang ID:

Bạn nhấn vào nút Start Importing Comments để IntenseDebate nhập toàn bộ comment hiện có của bạn lên IntenseDebate, tất nhiên khi bạn không dùng ID nữa thì các comment vẫn còn nguyên trên hệ thống WordPress nên không cần lo gì cả. Nếu bạn không thích thì nhấn Skip import là ok.

Quá trình nhập có thể nhanh hay chậm tùy thuộc vào lượng comment bạn có. Nếu có khoảng 2000 comments thì chắc chắn lâu hơn là 100 comment rồi.

Sau khi hoàn thành việc nhập các comment, bạn sẽ thấy hình sau:

Bạn có thể thoải mái chỉnh sửa theo ý thích, mình xin không giải thích thêm. Tốt nhất nên để default mặc định như ban đầu. Với các bạn chỉ thích từng tính năng thì co thể hiệu chỉnh theo ý mình.

Nếu muốn thêm các tính năng mới, bạn chỉ cần click vào customize them màu xanh bên trên thì lập tức bạn sẽ được chuyển sang trang quản lý của ID và từ đây bạn có thể tùy chỉnh theo ý mình, thêm các tính năng mới, chỉnh layout, chế độ phê duyệt comment…v..v…

Bạn có thể Việt Hóa các từ như Comments, thông tin khi có ai muốn Report hoặc cài đặt các tính năng cho blogger để ID có thể nhận diện tốt hơn thì làm trong trang Settings này.

Bước tiếp theo các bạn cần làm là hiệu chỉnh layout cho nó hợp với giao diện blog của mình. Mình thích dùng Gravatar dạng to nên chon cái dưới cùng dạng Large như các bạn thấy trên BlogViet:

Tại trang này, các bạn còn được cung cấp đường link FeedFlare của blog dùng để add vào FeedBurner footer nếu bạn đang dùng FeedBurner của Google. Chỉ cần copy và paste vào Personal FeedFlare là ok.

Cái cuối cùng có thể nhiều bạn quan tâm, cũng có thể nhiều bạn không quan tâm đó là các Plugins đã được tích hợp sẵn cho ID và không cần upload lên host nữa. Tuy nhiên, muốn sử dụng thì bạn cần chọn tên blog nếu bạn có nhiều blog trong tài khoản ID, chọn Plugins ngay sau Layout mà bạn mới làm bên trên.

Có sẵn 4 plugin khá thông dụng là PollDaddy Embeddable Polls (công cụ thu thập ý kiến), Seesmic Video Comments (đăng comment dạng video), Smileys (biểu tượng dạng)YouTube Embeddable Video (chèn Video từ trang YouTube). Bạn muốn dùng thêm cái nào thì chỉ cần Activate nó ngay trong ID là ok:

Ngoài ra, ngay sau khi kích hoạt ID thì nó đã có sẵn 2 tính năng mà chúng ta thường thấy là Notify me of follow up (thông báo khi có comment mới trên 1 bài viết) và Threaded comments (giúp chúng ta có thể trả lời cho từng comment một theo dạng lớp) nên không cần các plugin đó nữa. Hơn nữa, tính năng following (theo đuôi) như trong Blogger cũng có sẵn và các bạn có thể theo đuôi nhau trong ID

Hướng dẫn cho Blogger (không hỗ trợ blogger classic):

Sau khi nhìn kỹ code thấy giống DISQUS mà bác Hỗn Tạp đã viết về. Các bạn có thể xem qua bài DISQUS - Hệ thống comment mới cho Blogger để biết thêm chi tiết. Tuy nhiên, sau khi ID ra mắt, người ta sẽ sớm bỏ DisQuss mà theo ID bởi vì DisQuss chưa có các tính năng được tích hợp sẵn như mình nói ở trên. Trình quản lý giống nhau gần như toàn bộ nhưng khác là các tính năng mới thì không có. Không biết họ có thêm vào sau này không nữa.

Nếu các bác đọc bài đó thì nhìn hình dưới đây là biết ngay:

Chèn Widgets (không nên theo ID có thể làm năng tốc độ load):

Bạn phải chọn Setting trong Blogger, vào Comments chọn tính năng New posts do not have comment nhé.

Chèn vào template của blogger:

Các bạn vào blogger, chọn layout, edit html, chọn Download full template. Sau đó upload xml file của template lên sẽ nhận được code mới, copy code (chỗ số 3 bên trái ấy) mới và dán vào code cũ rồi Save Changes là ok:

Lưu ý:

Đối với Blogger.com: Hiện tại với Blogger, nếu bạn chọn Only on new posts thì các comment cũ sẽ được giữ nguyên nhưng theo dạng cũ của Blogger, và ID sẽ chỉ có tác dụng trên các comment mới sau khi đã cài ID. Nếu chọn On all blog posts thì các comment cũ sẽ bị giấu đi và chỉ nhìn thấy các comment mới sau khi cài ID mà thôi.

Định dạng Blogger Classic chưa được hỗ trợ

Đối với các WordPress: Các blogger đang dùng dịch vụ free hosting của WordPress.com thì hãy cố gắng chờ nhé vì ID sẽ sớm được tích hợp vào blog của bạn theo như Matt nói. Còn các WordPress.org blog thì nên cân nhắc về theme xem có tương thích không nhé mình đã dùng trên One Theme và thấy ok tuy nhiên Thesis thì gặp lỗi, dẫn đến sidebar chạy xuống bottom.

Xem Video DEMO về cách dụng IntenseDebate nhé:

Xem DEMO cho blog tại BlogViet và DEMO cho Blogger tại http://vietad.blogspot.com nhé.

Cám ơn Tỉnh và chúc các bạn thành công.

Share on Google Plus

About Chinhnd

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

11 nhận xét :

  1. blogger classic la gi ha ban ? Minh khong hieu cai cau nay "Các bạn vào blogger, chọn layout, edit html, chọn Download full template. Sau đó upload xml file của template lên sẽ nhận được code mới, copy code (chỗ số 3 bên trái ấy) mới và dán vào code cũ rồi Save Changes là ok" sau khi lam buoc upload xml file cua template len lai thi minh khong biet nhan code moi o dau ca ... :( Vay chac template cua minh la "classic" dung khong ? Giai thich cai "classic" nay giup minh di PTS . Thanks nhieu nhe !

    ReplyDelete
  2. jeffy ơi, cái này hơi phức tạp, bạn hãy từ từ ngâm cứu nhé.
    Còn blogger classic là cái Template mẫu do blogger cung cấp khi bạn tạo blog tại blogspot đó. (Đại loại là thế)

    ReplyDelete
  3. J lam duoc cai nay roi , nhin hay hay do PTS . Coi ben blog mot ban khac viet de hieu lam va lam duoc ngay . Nhung cung nho PTS moi biet . Thanks again nhe .

    ReplyDelete
  4. Cái bài này hay lắm nhưng nó dài quá làm "rối cả lòng ta". Thanks any way.

    ReplyDelete
  5. Bai nay thi hay that nhung PTS co the fix cai recent comment lai giup tui minh khong ? Sau khi dung cai comment moi nay thi no khong hien ra comment phan dau trang duoc nua . No chi hien comment cua entry cu~ thoi ban ah ...

    ReplyDelete
  6. Ý mình nói cái hệ thống comment mới này nè ... Vì cái mà PTS mới comment là entry cũ mình sửa lại còn mình text nếu mình post entry mới thì khi có ai comment [bằng hệ thống mới]nó sẽ không hiện trong tab recent comment nữa mà nó chỉ thông báo qua email thôi .

    Cái icon post yahoo thì mình làm được còn cái icon comment thì làm chưa được .Thật ra cũng làm được luôn nhưng khi hoàn thành nó thì cái template của mình sẽ tự nhiên biến mất 3 cái tab ở giữa [cái tab mà J để link feed các bài post mới của PTS đó] nên thôi khỏi , 3 cái tab đó đẹp mà mất đi uổng lắm :)PTS thử làm cái hệ thống comment mới này đi và thử comment đi sẽ thấy nó không hiện ra trong recent comment tab ở đầu trang đâu .

    ReplyDelete
  7. Mình chưa có ý định làm cái này, nhưng nghe lời jeff thử nghiệm. Vừa làm xong giờ comment xem thế nào.

    ReplyDelete
  8. Comment ở entry cũ thì nó vẫn hiện ra . còn cái mới đâu có hiện ra thấy chưa ... :)

    ReplyDelete
  9. J mới cm cho PTS cái entry sex cổ mới đó và kiểm tra tab thì không thấy hiện ra , lấn này J nói đúng ok :)

    ReplyDelete


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.