Hot News
Loading...

Để trở thành Vedette... Siêu mẫu Việt

Từ không biết gì về biểu diễn thời trang trở thành người mẫu đã là một câu chuyện dài, nhưng từ người mẫu bình thường bước lên hạng A, rồi trở thành vedette (Ngôi sao trình diễn) thì quả là... “tiểu thuyết”.

Có thể rất đơn giản nhờ may mắn, một bước lên “bà”, nhưng để được là người đi sau cùng trong một buổi diễn catwalk, có thể một người mẫu phải phấn đấu trong khoảng thời gian dài bằng cả tuổi thanh xuân của mình.

Hậu trường “Sao Viêt”:

>> Scandal trong suy nghĩ của sao Việt
>> Hoàng Thuỳ Linh: Học hành khó hơn chơi
>> Xu hướng sexy hoá của các hotgirl Việt



Được phong vedette nhờ danh hiệu

Không phải ngẫu nhiên các cuộc thi người mẫu, hoa hậu trong nước hội tụ nhiều chân dài đã quen mặt trên các sàn diễn thời trang. Có người đã thi đến lần thứ 4 trong một năm hòng kiếm một danh hiệu nào đó để... đổi vị trí đứng. Chỉ cần vào top 10, có thể trở thành một người mẫu hạng B, top 5 hoặc có danh hiệu cụ thể thì có thể được vào top người mẫu hạng A.

Anh Thư

Thanh Hằng

Hoàng Yến

Hoa hậu thì chắc chắn sẽ được xếp ở vị trí vedette trong bất kỳ lần xuất hiện nào. Thực tế đó khiến những cuộc thi có mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, gần như là nơi đổi đời, thăng hạng của giới chân dài chứ không hẳn vì bản thân sức hấp dẫn của cuộc thi ấy. Trước đây, khi ranh giới giữa hoa hậu và người mẫu còn mập mờ, thì Hoa hậu báo Tiền phong, Hoa hậu Áo dài, Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh thường là những cuộc thi mang tính thước đo để một người đẹp bước chân lên vị trí hàng đầu trên sàn diễn thời trang. Có thể kể đến những tên tuổi từng đứng vị trí top như: Phan Thu Ngân, Hà Kiều Anh, Đàm Lưu Ly, Ngô Thanh Vân, Dương Yến Ngọc, Anh Thư, Thanh Hằng... Một số người mẫu hạng B cũng được phát hiện từ các cuộc thi người đẹp này như: Tăng Huệ Văn, Tuyết Ngọc, Bùi Việt Hà, Thanh Hương...

Cùng thời, vài người mẫu có thứ hạng cao trong những cuộc thi nhan sắc quốc tế cũng được công nhận trong làng thời trang Việt Nam như:
Xuân Lan (top 5 Người mẫu quốc tế tại Thượng Hải 2003), Trương Ngọc Ánh (Hoa hậu thời trang quốc tế tại Ai Cập 1998), Ngô Mỹ Uyên (Hoa hậu thời trang quốc tế tại Ai Cập 1999). Trường hợp Xuân Lan, trước khi lọt top 5 cuộc thi Người mẫu quốc tế tại Thượng Hải, tuy cô đã tạo được phong cách rất riêng, ấn tượng trên sàn diễn với mái tóc ngắn và nét mặt lạnh trong một rừng nhan sắc tóc dài, mặt phúc hậu, nhưng cô chỉ thật sự có được vị trí vedette khi có được giải thưởng này.

Sau này, khi đã có Siêu mẫu Việt Nam, cuộc thi với danh hiệu chính thức dành cho giới biểu diễn thời trang, thì đây gần như trở thành nơi sàng lọc, để chọn ra trong những người mẫu hoạt động thời trang tản mát, tìm ra những gương mặt có khả năng, “phong vedette” hay phân định vị trí rõ ràng. Những người đã trưởng thành từ cuộc thi này với giải thưởng cao, đã và hiện đang nằm trong top những người mẫu hàng đầu Việt Nam như Khánh Ngọc, Khánh Trình, Hoàng Yến, Thu Hằng... Một số được phát hiện để đưa đến với sàn diễn ở hạng A như: Kim Minh, Phương Thảo, Hải Anh, Quang Hòa, Đức Tiến, Kim Cương,...

Giải thưởng Người mẫu Việt Nam ra đời một lần nữa như “bộ lọc” kỹ càng hơn. Người mẫu được ghi nhận, trao giải vì những đóng góp trong năm có thể bước lên hoặc khẳng định thêm vị trí vedette của mình. Có thể kể đến những trường hợp của Thanh Hằng,
Vũ Thu Phương, Bình Minh, Đức Vĩnh... vì thế, dù đã hoạt động thời trang chuyên nghiệp, không ít chân dài vẫn đến với ngày hội này hàng năm.

Vedette vì quá... nổi tiếng

Bằng Lăng là trường hợp bước vào đội ngũ người mẫu hàng đầu lạ lùng nhất từ trước đến nay, bởi cô không trải qua cuộc thi người đẹp, giải thưởng thời trang nào cả. Chân dài này bước lên sàn catwalk một cách ngẫu nhiên, bởi lúc đó cô đang là một diễn viên điện ảnh được chú ý trong Gái nhảy, Nữ tướng cướp... Làng thời trang với những gương mặt đã quá cũ như “bắt được vàng” trước cá tính lạ và gương mặt gai góc của cô để đẩy cô lên vị trí người mẫu hàng đầu. Hồ Ngọc Hà cũng là một hiện tượng khá đặc biệt.

Ngay khi chưa đến với cuộc thi Siêu mẫu, mới xuất hiện trong Việt Nam Fashion week đã tạo một sự choáng ngợp cho giới thiết kế, trang điểm và chụp ảnh vì sắc đẹp và chiều cao vượt trội so với các người mẫu hiện tại. Hà cũng nghiễm nhiên được đặt ở vị trí vedette trong những sô diễn thời trang trước và sau khi cô trở thành người đoạt giải Bạc của cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam lần đầu tiên.

Tương tự, Ngọc Thúy cũng trở thành top model không nhờ bất kỳ một danh hiệu nào. Cô được coi là người mẫu gợi cảm nhất trong làng thời trang Việt Nam từ trước đến nay, biểu tượng của phong cách lạnh lùng, quyến rũ. Ngọc Thúy cũng nổi tiếng là người đầu tiên nâng giá cát-sê người mẫu Việt Nam lên một tầm mới khi cô quyết định “500 USD một lần xuất hiện”. Đồng loạt sau đó, nhiều chân dài khác cũng yêu cầu và nhận được thù lao đúng vị trí của mình hơn.

Chính vì thực tế này, nên hiện nay, có không ít người mẫu đi đường vòng, tranh thủ tối đa sự xuất hiện trên phim ảnh, phương tiện truyền thông nhằm thu hút sự chú ý. Giới kinh doanh sẽ “sử dụng” sự nổi tiếng đó để mời họ làm người mẫu quảng bá cho sản phẩm. Còn sàn diễn thời trang cũng căn cứ vào “thước đo” tần số xuất hiện để đặt họ đúng vị trí đứng. Lợi thế sẽ nghiêng về phía ai... nổi tiếng hơn.

Tiêu biểu nhất là trường hợp của Phi Thanh Vân, dù đoạt giải nhì trong một cuộc thi Siêu mẫu nhưng nhiều năm sau đó, cô gần như vẫn vô danh, chỉ sau khi lên báo nói thẳng thắn về chuyện dao kéo của mình, rồi xuất hiện trong hơn 100 tập phim truyền hình Cô gái xấu xí, cô mới len được chân vào vị trí hạng A trong làng người mẫu hiện nay.

Ngô Thanh Vân Xuân Lan

Đi đường vòng

Bảo Hòa có thể coi là ví dụ về thành công lớn nhất của người mẫu Việt Nam trên thị trường thời trang quốc tế. Dù Bảo Hòa không diễn catwalk, tên tuổi của cô cũng chỉ dừng lại ở vị trí hạng B, C trong hàng ngũ người mẫu quảng cáo ở Mỹ nhưng ở Việt Nam, cô hiển nhiên là lựa chọn hàng đầu của các tạp chí thời trang, các chương trình quảng bá sản phẩm...
Một tên tuổi khác ra đi rất lặng thầm nhưng cũng làm nên kỳ tích, được sự nể trọng của nhiều người trong giới biểu diễn thời trang Việt là BB Minh Thúy (Bebe Phạm). Cô đã làm việc thành công tại Philippines và xuất hiện với tần suất khá dày trên kênh truyền hình nổi tiếng FTV. Hà Anh, người đẹp Việt Nam từng giành giải Nhì trong phần thi Tài năng của Hoa hậu Trái đất 2004, hiện được xem là mẫu hình tiêu biểu của người mẫu thời trang thế hệ mới hiện nay: gương mặt cá tính, chân dài, da nâu, thể hình mảnh mai vừa phải.

Hà Anh đã có một số kinh nghiệm nhất định trong môi trường làm việc quốc tế nên cũng thể hiện đẳng cấp của một người mẫu bằng trình độ giao tiếp, ngoại ngữ, khả năng biểu cảm... Xuất hiện trong làng thời trang trong nước chưa lâu, nhưng cô cũng được xếp vào hàng những người mẫu vedette trên những sàn diễn chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, chúng ta cũng chỉ mới có 3 trường hợp này là thành công cụ thể. Số còn lại thuộc dạng “chưa đi đã nổ”, cuối cùng chuốc lấy thất bại, gây nên không ít hiện ứng ngược về việc xuất ngoại của chân dài. Vào thời điểm sau Bảo Hòa, có 2 người mẫu là Vũ Thu PhươngPhi Thanh Vân cũng mạnh miệng tuyên bố đã được chính agency của Bảo Hòa chọn lựa, nhưng cuối cùng lại chỉ thấy quanh quẩn trong nước.

Nghe nói, cả hai cô này đều chỉ mới ở giai đoạn đi gặp mặt đối tác chứ chưa được ký bất kỳ một hợp đồng chính thức nào để sang Mỹ làm việc. Có một điều không thể phủ nhận, những chuyên gia trong lĩnh vực người mẫu ở Việt Nam đều khẳng định, cách làm việc chuyên nghiệp ở đẳng cấp quốc tế chính là chìa khóa thành công của cả ba người mẫu Bảo Hòa, BB Minh Thúy và Hà Anh.

Hà Anh

Ở lâu lên lão làng

Có những người mẫu ở vị trí hàng đầu của làng thời trang Việt Nam trong suốt những năm qua chưa hề có bất kỳ danh hiệu, scandal hay sự xuất hiện trên phim ảnh nào như Kim Hồng, Uyên Lan....

Các cô là những người mẫu có gương mặt và thể hình khá chuẩn để biểu diễn thời trang. Tuy nhiên, vì “sinh không đúng thời”, trùng đúng lúc vị trí người mẫu hàng đầu rơi vào những Hoa hậu, Á hậu với gương mặt tròn xinh, trắng trẻo nên phải dùi mài một thời gian dài. Sự phấn đấu không mệt mỏi với nghề cuối cùng hình như cũng được đền bù xứng đáng bằng sự công nhận hiện nay của đàn em và những người hoạt động trong làng thời trang nói chung.
Không có bất kỳ một tiêu chí nào cụ thể để một người mẫu Việt Nam được đứng vào hàng ngũ vedette, những người mẫu này và giới chân dài nói chung vẫn đang từng ngày miệt mài hoạt động trong một làng công nghiệp biểu diễn đầy... cảm tính.

Hotnews Theo Thể thao & Văn hóa

Share on Google Plus

About HotNews

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.