Hot News
Loading...

Vedette sàn catwalk Việt tự phong thực sự là ai?

Hành trình tìm kiếm những vị trí đầu tiên hoặc cuối cùng của sàn catwalk (vị trí vedette) thì chiêu trò không đơn thuần gói gọn việc "tung hỏa mù" danh hiệu và "bắn thủng" truyền thông.

Trong bài viết đầu tiên, tác giả đã đề cập tới một số những chiêu trò của các công ty quản lí nhằm đẩy các người mẫu lên những vị trí khác nhau. Tuy nhiên, hành trình đi tìm kiếm những vị trí đầu tiên hoặc cuối cùng của sàn catwalk (vị trí của vedette) thì chiêu trò không đơn thuần gói gọn việc "tung hỏa mù" danh hiệu và "bắn thủng " truyền thông. Ví trí độc tôn này ở Việt Nam rất ít người được nắm giữ và nó có rất nhiều tính khác biệt nếu tìm hiểu cặn kẽ.

Vedette nhưng không phải... người mẫu

Có quy luật bất thành văn là các người đẹp có danh hiệu Hoa hậu, Á hậu ít khi trình diễn thời trang. Đây chính là điểm khác biệt đầu tiên so với sàn diễn catwalk thế giới. Ở Việt Nam, danh hiệu Hoa hậu, Á hậu hoàn toàn có thể làm đổi đời cho một cô gái. Ngoài việc khiến cô gái trẻ được biết đến nhiều hơn, thì nó cũng có thể nhấc bổng hoàn toàn cô gái đó đặt lên sàn catwalk với những vị trí quan trọng khi trình diễn.

Bởi lẽ, đối với khán giả thì danh hiệu Hoa hậu, Á hậu khác hoàn toàn với người mẫu, hay siêu mẫu.  Tính ảnh hưởng xã hội của danh hiệu hoa hậu, á hậu rất lớn đối với công chúng. Sức hút từ sự quan tâm lớn tiếp tục quay ngược lại, đẩy giá trị xã hội của hoạt động  lên cao, đồng nghĩa với đó chính là lực đẩy nâng cao uy tín nhà tổ chức.


HH Thùy Dung , Ngọc Hân , Mai Phương Thúy 

Nhưng hoa hậu chưa hẳn đã là người mẫu, họ có những hạn chế rất khác nhau khi xuất hiện trên sân khấu. Nếu như xuất thân từ vai trò người mẫu như Ngọc Hân (HHVN 2010) thì sàn catwalk là một lợi thế. Sau gần 5 năm tham gia trình diễn, Ngọc Hân có phong thái trình diễn và chuyển động hình thể rất chuyên nghiệp mà giới chuyên môn rất dễ nhận biết, đánh giá cao. Ngược lại, Thùy Dung (HHVN 2008) hay Mai Phương Thúy  (HHVN 2006) lại không phải là những người mẫu được đào tạo bài bản, nên rất dễ dàng nhìn ra sự lúng túng hoặc thiếu kĩ năng khi trình diễn.

Ví dụ, Thùy Dung  không kiểm soát được cơ mặt nên khi trình diễn rất hay cười, điểm yếu chuyên môn rõ hơn là luôn bị lệch trọng tâm hình thể khi trình diễn. Đối với các trang phục ngắn thì có thể điều này không ảnh hưởng, nhưng khi trình diễn với các trang phục đầm dài, đi đứng thiếu kĩ thuật, thì "tai nạn" là không thể tránh.

Không có lợi thế trình diễn, xuất hiện nhiều trên sàn diễn thời trang có thể làm giảm giá trị danh hiệu vì mật độ dày, sàn catwalk lại là nơi thường vướng vào những điều tiếng nên hầu hết các người đẹp sở hữu danh hiệu lớn đều không lựa chọn sàn diễn là con đường lâu dài. Thùy Dung, Ngọc Hân chỉ tham gia trình diễn các chương trình lớn có sự tư vấn từ NTK Minh Hạnh. Còn Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy , Thùy Trang, Hoàng My,...chỉ tham gia các sự kiện mang ý nghĩa từ thiện, xã hội... Jennifer Phạm tuyệt nhiên không tham gia bất cứ chương trình nào trong vai trò người mẫu sau 1 lần duy nhất xuất hiện trong Duyên dáng Việt Nam 17 ( được xếp trước Hà Kiều Anh dù danh hiệu của cô khi đó rất ít người biết). Sự cẩn thận này đã giúp duy trì uy tín danh hiệu của mỗi người, ngay cả Hương Giang, cũng giới hạn sự xuất hiện của mình trên sàn diễn, và thường xuất hiện trong những hoạt động xã hội nhiều hơn sau khi lọt vào Top 16 của Miss World 2009.

Vedette thực sự là ai?

Để định danh vị trí vedette Việt rõ nhất là nhìn vào các chương trình thời trang lớn được thực hiện bởi những nhà sản xuất có uy tín, các chương trình biểu diễn với đầu tư quy mô hoặc các chương trình lớn mang tính xã hội. Các chương trình này thường là nơi quy tụ của những "chân dài" hàng đầu Việt Nam. Và khi nhìn vào vị trí sắp xếp người mẫu, khán giả hoàn toàn có thể biết những ai đang ở vị trí cao nhất trên sàn catwalk.

Không nhắc đến những danh hiệu hoa hậu, á hậu, thứ tự trình diễn còn quyết định bởi ý đồ kịch bản do biên tập chương trình sắp xếp nhưng dù có kịch bản riêng, thì người mẫu đầu tiên (một số trường hợp) và sau cùng luôn được xem là người mẫu quan trọng nhất của màn trình diễn thời trang đó.


Hoàng Yến , Hà Anh , Thanh Hằng 

Ở Việt Nam, được đứng vào vị trí này thường là Thanh Hằng  hoặc Võ Hoàng Yến, "ngấp nghé" có Hương Giang, Trang Nhung , Ngọc Quyên, Vũ Thu Phương  (vị trí liền kề). Thanh Hằng  (1983) và Võ Hoàng Yến  (1988) sở hữu 2 giải Vàng từ cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2002 và 2008. Hoàng Yến ngoài giải vàng Siêu mẫu còn là Á hậu 1 của Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2008. Nhưng quan trọng hơn, trong quá trình hoạt động của mình, giới chuyên môn gồm nhiều thành phần khác nhau của làng thời trang đều nhìn nhận và đánh giá rất cao gương mặt, hình thể, phong cách trình diễn chuyên nghiệp của cả hai. Bốn người còn lại không hẳn thua kém về nhan sắc nhưng họ bị khuyết một số điểm so với hai người trên, phần vì khả năng, phần vì danh hiệu. Năm ngoái, Thanh Hằng còn "bật" lên rất cao sau màn "chào hỏi" của một thương hiệu thời trang lớn thế giới tại Việt Nam vì trang phục cô mặc "ăn điểm" tuyệt đối với giới thời trang, khiến cho người đẹp cùng xuất hiện với mình là H.G bị "lép vế".

Hà Anh là một trường hợp đặc biệt của sàn catwalk Việt vì cô ít khi đứng chung sân khấu với các vedette khác. Nhưng nếu suy tôn vị trí của cô thành vedette Việt thì cũng không hẳn là không chính xác. Tên tuổi Hà Anh gây chú ý với khán giả từ năm Miss Earth 2006 khi cô 24 tuổi bằng những bài viết rất chân thực về quá trình tham gia cùng những suy nghĩ thực tế về nghề người mẫu mà cô tham gia tại Anh Quốc. Trong chuyến trở về Việt Nam năm 2008 để tham dự HHHV Việt Nam, dù không thành công nhưng ngay sau đó cô đã dành được Á hậu 2 của Miss Vietnam Global tại Mỹ. Quay trở lại Việt Nam để làm việc, với vốn ngoại ngữ thành thạo cũng khả năng diễn đạt tốt, Hà Anh liên tục trở thành cái tên hot với các thương hiệu, event lớn nên dù có những nhìn nhận khác nhau về Hà Anh từ giới thời trang, không thể phủ nhận tên tuổi của Hà Anh ngày càng vững chắc hơn với những kiến thức chuyên môn cùng sự chuyên nghiệp hết mình trong các vai trò người mẫu này đảm nhận. Đây chính là nét rất khác so với tính cách hơi "phù phiếm" của giới chân dài, kể cả vedette.

Những trường hợp đã có thể kể tên, xét cho cùng, vẫn chỉ là con số rất nhỏ, đếm được trên đầu ngón tay, thực sự nổi trội của làng mẫu Việt. Còn lại, đông nhất, hùng hậu nhất, là vô số kể các danh hiệu tự phong đang ngày đêm đua chen trên catwalk Việt.

Theo VietNamNet

Share on Google Plus

About Anonymous

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.