Hot News
Loading...

Xe hơi - giấc mơ xa vời của người Việt


Xe hơi - giấc mơ xa vời của người Việt
Xe hơi - giấc mơ xa vời của người Việt (ảnh minh họa)

Giá xe tại Việt Nam luôn cao gấp 2-3 lần giá trung bình thế giới. Đó là thực tế không thể chối cãi, kéo dài hơn một thập kỷ và dần trở thành hiển nhiên.

Hơn 10 năm trước, có ôtô là một điều gì đó xa vời trong ý nghĩ của phần lớn người Việt Nam. Ôtô mặc định là phương tiện dành cho những người giàu có, những người mang danh là “đại gia”. Tuy vậy, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, những người có đủ khả năng mua cho mình một chiếc xe hơi đã tăng lên so với trước đây rất nhiều. Đó là điều rất đáng mừng, dù rằng con số này vẫn quá nhỏ bé so với dân số trên 90 triệu.

Di chuyển bằng ôtô rõ ràng tiện nghi hơn, an toàn hơn nhiều so với xe gắn máy. Tham gia giao thông ở Việt Nam, nơi mà nhiều khách nước ngoài ví von về sự nguy hiểm như “ra trận” hoặc “như tham gia một môn thể thao mạo hiểm” thì việc đi lại bằng xe gắn máy luôn làm cho chúng ta cảm thấy lo ngại.

Rất nhiều người cảm thấy thấp thỏm mỗi khi người nhà đi ra đường, thở phào nhẹ nhõm khi thấy người thân về tới nhà an toàn. Vậy thì phải nghĩ tới ôtô thôi, dù sao thì “thép bọc thịt” vẫn an toàn hơn “thịt bọc thép”, “một đời ta, muôn vạn đời nó” mà.

Biết là vậy, nhưng để có đủ khả năng mua sắm và “nuôi” một chiếc ôtô với phần lớn người dân là điều không hề đơn giản. Với mức thu nhập ở mức trung bình khoảng 10 triệu, bạn phải nhịn ăn, nhịn uống, nhịn… ốm đau và nhịn đủ thứ khác thì cũng phải mất ít nhất 5 năm mới đủ tiền mua một chiếc xe hạng bình dân.

Ấy là nói tới cái sự “nhịn”, còn trên thực tế chúng ta nào có nhịn được cái gì đâu. Trăm thứ tiền phải bỏ ra hàng tháng, nào là tiền ăn uống, tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại, internet, tiền học hành của con, tiền khám chữa bệnh, tiền hiếu hỷ, thôi thì đủ thứ tiền trên trời, dưới bể mà nó có thể phát sinh bất kỳ lúc nào.

Vậy là dù rất muốn nhưng “cái giấc mơ ôtô” với đa số chúng ta đành phải tạm gác lại không phải 5 năm mà là 10 năm, 20 năm và còn có thể lâu hơn nữa, chờ đến bao giờ đây ôtô ơi. Tôi xin được khép lại bài viết bằng mấy câu thơ mà ẩn chứa trong đó là mơ ước của tôi, của các bạn, của đông đảo người dân Việt Nam:

Ôtô giá ở trên trời
Thuế cao chót vót ít nơi nào bằng
Bảo hộ như thế nên chăng?
Mong sao giá cả chỉ bằng …Thái Lan
Đi xe ôtô an toàn
Kinh tế phát triển, dân an nước giàu
Sánh vai châu Mỹ, châu Âu
Ôtô là bước khởi đầu thành công!


Theo Độc giả Duy Tuấn / vnexpress
Share on Google Plus

About Anonymous

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment


♦ Mời bạn gửi Nhận xét của mình. Bạn có thể nhận xét bằng cách chọnComment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét của bạn cho biết Bạn là ai? Là người như thế nào?.